Hong Kong: Sau điều trị COVID-19, chức năng phổi giảm 30%

Một số bệnh nhân dù được chữa khỏi sau khi nhiễm COVID-19, chức năng phổi của họ có thể bị suy giảm đến 30%, báo South China Morning Post ngày 13-3 cho biết.

Đây là kết quả do Ban Quản lý bệnh viện Hong Kong công bố hôm 12-3 sau khi theo dõi khoảng 10 bệnh nhân đầu tiên được xuất viện.

Bác sĩ Owen Tsang Tak-yin, giám đốc y khoa của Trung tâm Bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Princess Margeret (quận Quỳ Thanh) cho biết các bệnh nhân "thở hổn hển khi đi bộ nhanh hơn một chút".

"Một vài bệnh nhân có thể đã giảm 20%-30% chức năng phổi sau khi bình phục" - bác sĩ Tsang nói tiếp. 

Một bác sĩ ở Vũ Hán (Trung Quốc) xem xét hình chụp phổi của bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: AFP

Ông khuyến cáo các bệnh nhân xuất viện có thể áp dụng các bài tập thể dục cho tim mạch như bơi lội để hồi phục từ từ.

Ông Tsang cho biết trong quá trình điều trị các bác sĩ thường xuyên kiểm tra để xác định khả năng hoạt động của phổi ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 và có thể can thiệp bằng các biện pháp vật lý trị liệu để tăng cường chức năng phổi.

Các hình ảnh chụp phổi ở chín bệnh nhân tại Bệnh viện Princess Margeret cho thấy các dấu hiệu của tổn thương kính mờ và tổn thương nội tạng.

Tuy nhiên, ông Tsang cho biết các bác sĩ chưa thể xác định các tổn thương này có để lại ảnh hưởng lâu dài như xơ phổi ở các bệnh nhân này hay không.

Bác sĩ Tsang cũng nhắc đến việc Hong Kong chuẩn bị áp dụng thử nghiệm thuốc Remdesivir - từng được dùng trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola - vào điều trị cho người nhiễm COVID-19.

Ông Tsang cho rằng loại thuốc này có thể gây ra một số tác động không mong muốn như ảnh hưởng tới chức năng gan và hệ thống tuần hoàn của người bệnh.

Ông cho biết bệnh viện của mình đã tiếp nhận thuốc và các bác sĩ đang xác định đối tượng phù hợp để áp dụng. Dự kiến, việc điều trị bằng Remdesivir sẽ bắt đầu từ giữa tháng này.

Hiện nay, Hong Kong đang điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 bằng thuốc điều trị HIV/AIDS Kaletra, thuốc điều trị viêm gan C Ribavirin và chất ức chế virus Interferon.

Vùng lãnh thổ này đã có 131 ca nhiễm COVID-19, trong đó ba người đã tử vong. Có 74 bệnh nhân đã xuất viện sau khi được chữa khỏi và một người khác sẽ sớm được xuất viện, theo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm