Hong Kong sẽ đón 2020 với một cuộc biểu tình quy mô lớn?

Theo báo South China Morning Post (SCMP), các cuộc biểu tình và đối đầu với cảnh sát trong ba ngày liên tiếp dịp lễ Giáng sinh đã kết thúc hôm 26-12 với hơn 310 người bị bắt giữ. 

Ngày 26-12, cảnh sát chống bạo động Hong Kong đã được triển khai và sau đó dùng hơi cay giải tán các đám đông tụ tập tại khu vực Vịnh Đồng La (Causeway), Vượng Giác, Tiêm Sa Chủy, Đồn Môn.

Tại các trung tâm mua sắm, chiều 26-12, vẫn còn hàng chục người biểu tình mặc áo đen đi lại và hô vang các khẩu hiệu chống cảnh sát.

Chiều 26-12, người biểu tình vẫn còn tụ tập tại một trung tâm mua sắm Moko ở Vượng Giác. Ảnh: SCMP

Nhiều người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu trong nhiều giờ và giăng một biễu ngữ về một cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ được tiến hành vào ngày 1-1-2020 tại Công viên Victoria - nơi chứng kiến các cuộc biểu tình lớn nhất trong bảy tháng qua. 

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ hơn 310 người biểu tình trong thời gian dịp Giáng sinh (từ ngày 24 đến 26-12), trong đó có tới 165 người bị bắt vào đêm 24-12 vì một số đó bị nghi ngờ tham gia một hội nghị bất hợp pháp gần khu vực Vịnh Nhỏ.

Cảnh sát Hong Kong được triển khai tại các khu mua sắm ở Vượng Giác ngày 26-12. Ảnh: SCMP

Cảnh sát cũng đăng tải trên mạng xã hội Facebook cảnh bảo việc người biểu tình mang súng và vũ khí chết người vào cộng đồng dân cư.

"Việc gia tăng các loại vũ khí gây chết người như bom xăng, thiết bị nổ, bom... từ những người biểu tình cho thấy họ có ý định tổ chức cuộc biểu tình bạo lực và trực tiếp đối đầu và tấn công các sĩ quan cảnh sát" - SCMP dẫn lời người phát ngôn cảnh sát cho biết.

Nhà chức trách cho biết họ đã đột kích một kho hôm 25-12 tại khu công nghiệp Quan Đường. Cảnh sát nói trên Facebook rằng đã tìm thấy 500 g bom khói, 15 g chất nổ và hàng chục chai hóa chất.

Tin từ hãng Bloomberg cho biết vào ngày 27-12, các cuộc tụ họp sẽ tiếp tục diễn ra tại các trung tâm mua sắm New Town Plaza ở Sa Điền và trong cuối này tại Thượng Thủy (khu vực Tân giới, gần biên giới với Trung Quốc đại lục).

Ngoài ra, Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào ngày 1-1-2020. Đây sẽ được cho là cuộc biểu tình lớn nhất chống lại việc Trung Quốc siết chặt TP Hong Kong. Nhà tổ chức vẫn đang chờ giấy phép của cảnh sát.

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã lên Facebook chỉ trích những người biểu tình về các cuộc bạo loạn dịp Giáng sinh vừa qua.

“Người dân và khách du lịch đến Hong Kong đã thất vọng vì Giáng sinh của họ đã bị những kẻ bạo loạn liều lĩnh, ích kỷ phá hoại” - bà Lâm nói. 

“Các hành vi bất hợp pháp như vậy không chỉ làm ảnh hưởng đến không khí mùa lễ hội mà còn ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp địa phương. Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để duy trì luật pháp và trật tự, và khôi phục hòa bình ở Hong Kong” - theo lời bà Lâm.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp, chủ nhà hàng hết sức lo lắng việc mất khách hàng cũng như doanh số sụt giảm trong dịp năm mới sắp đến. Họ đổ lỗi cho cảnh sát và những người biểu tình, theo SCMP.

Người biểu tình tại các nhà hàng trong các khu mua sắm tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

Ông Yeung Wai-sing, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý dịch vụ ăn uống Hong Kong, cho biết: "Những người biểu tình đã làm ảnh hưởng đến những người ăn mừng năm mới tại các khu vực ăn uống sầm uất".

Ông Yeung nói thêm rằng một số nhà hàng Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch đóng cửa trước tết Nguyên đán dù chưa hết hạn hợp đồng. 

Hong Kong đón năm mới 2020 ra sao?
Hong Kong đón năm mới 2020 ra sao?
(PL)- Năm 2020 tiếp tục được cảnh báo là một năm đầy khó khăn cho Hong Kong khi tình hình biểu tình ở đây vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm