Hong Kong tạm hoãn vô thời hạn luật dẫn độ

Nhà lãnh đạo Hong Kong, bà Carrie Lam chiều ngày 15-6 tuyên bố trì hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ, cho phép dẫn độ tội phạm về xét xử tại Trung Quốc đại lục sau nhiều ngày biểu tình kéo dài tại đặc khu hành chính này, CNN đưa tin.

Người biểu tình giơ biểu ngữ đòi ngưng thông qua luật dẫn độ. Ảnh: SCMP

Sự trì hoãn dự luật lần này được xem là một động thái “xuống thang” của chính quyền đặc khu kể từ khi Hong Kong được trả về Trung Quốc năm 1997, bà Lam cho biết hội đồng lập pháp thành phố sẽ dừng mọi công việc liên quan tới dự luật. Các bước tiếp theo sẽ được thảo luận sau khi tiến hành tham vấn với các bên liên quan khác nhau.

Thông báo được đưa ra sau khi các cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình từ hôm 12-6. Hàng chục ngàn người đã tụ tập quanh trụ sở chính phủ của thành phố, buộc các nhà lập pháp phải hoãn cuộc tranh luận về dự luật. Cuộc đụng độ đã khiến Hội đồng Lập pháp Hong Kong phải hủy bỏ phiên thảo luận thứ hai về dự luật, dự kiến diễn ra trong ngày hôm đó.

Trước đó, từ ngày 9-6 đã có hơn một triệu người, khoảng 1/7 dân số tại đây đã xuống đường tuần hoàn ôn hòa cũng để đòi hoãn dự luật. Cảnh sát đã phải dùng tới đạn cao su và súng hơi cay để trấn áp dòng người biểu tình, cả thành phố rơi vào hỗn loạn.

Sau sự việc, cảnh sát trưởng Hong Kong phủ nhận ý kiến cho rằng các nhân viên an ninh đã mạnh tay thái quá với những người biểu tình. Ông khẳng định các trang bị của cảnh sát, bao gồm súng bắn hơi cay, đạn cao su và đạn túi đậu đều giống với trang bị của cảnh sát nước ngoài trong tình huống tương tự.

Đặc khu trưởng Carrie Lam cho biết Hội đồng Lập pháp của đặc khu sẽ dừng mọi hoạt động liên quan đến dự luật dẫn độ. Ảnh: SCMP

Phát biểu trước truyền thông hôm 15-6, lãnh đạo Hong Kong đã tự trách mình đã không giao tiếp hiệu quả với công chúng. Bà Lam cho biết, động lực ban đầu của dự luật bắt đầu từ là một vụ án giết người ở Đài Loan, trong đó nghi phạm được cho là một người đàn ông Hong Kong, hiện đã trốn về Hong Kong. Từ trường hợp này, bà Lam lo ngại rằng "những lỗ hổng" trong luật hiện hành có thể biến Hong Kong thành thiên đường cho tội phạm lẩn tránh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm