Hong Kong: Tìm thấy 40 quả bom xăng trong Trường Bách khoa

Hơn 40 quả bom xăng và các vũ khí khác được tìm thấy trong khuôn viên bị tàn phá của Trường ĐH Bách khoa Hong Kong (PolyU) ngày 1-11, một ngày sau khi cảnh sát hoàn tất công tác thu thập chứng cứ và dỡ bỏ hàng rào kéo dài 13 ngày xung quanh hiện trường, nơi nổ ra các vụ đụng độ giữa những người biểu tình cực đoan và lực lượng cảnh sát cách đây hai tuần.

Tổng cộng 3.989 quả bom xăng, 1.339 thiết bị nổ và 601 chai chất lỏng ăn mòn được tìm thấy, trong khi 573 vũ khí đã bị thu giữ. Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), cảnh sát cho hay họ được PolyU báo động vào khoảng 13 giờ 30 ngày 1-12 về một số lượng nhỏ bom xăng và hóa chất nguy hiểm vẫn còn trong khuôn viên trường sau công tác dọn dẹp ban đầu.

Các sĩ quan thuộc dịch vụ khẩn cấp tìm thấy 41 quả bom xăng, 10 chai hóa chất khác nhau và một bình khí.

Cả cảnh sát và bộ phận chữa cháy cho hay hoạt động di dời đã phải tạm dừng do các cuộc biểu tình trong khu vực ngày 1-12.

Họ sẽ quay lại khuôn viên PolyU vào ngày 2-12 để loại bỏ những vũ khí còn sót lại.

Trước đó, PolyU trong một tuyên bố cho hay 20 quả bom xăng và một vài vũ khí tấn công được tìm thấy trong khuôn viên trường vào sáng 1-12 và trường đã ngay lập tức báo cho cảnh sát và lính cứu hỏa.

Một sĩ quan cảnh sát Hong Kong di dời một thùng vật liệu nguy hiểm trong Trường ĐH Bách khoa Hong Kong. Ảnh: SCMP

Tuyên bố của PolyU cho hay khuôn viên trường vẫn còn vương vãi mảnh vỡ. Lo ngại sẽ gây nguy hiểm cho sinh viên và đội ngũ nhân viên nhà trường, ban quản lý trường đã yêu cầu họ không tiếp cận khu vực trong hai ngày 2 và 3-12.

Ban lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hong Kong cho hay trường đã thuê một nhà tư vấn môi trường để lấy các mẫu và phân tích thêm về dioxin và xyanua. trường sẽ thông báo sau khi có kết quả.

Hơn 1.000 người biểu tình cực đoan và những người ủng hộ đã chiếm khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hong Kong cách đây nửa tháng, đồng thời còn tiến hành những vụ đụng độ dữ dội với lực lượng cảnh sát vào ngày 17-11.

Họ đã chặn các tuyến đường gần trường dẫn tới hầm Cross Harbour và châm lửa những cây cầu gần đó. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay, phong tỏa tất cả lối thoát ở trường và yêu cầu những ai cố thủ trong đó rời đi.

Khoảng 1.100 người lần lượt rời khỏi trường vài ngày sau đó. Những ai ở độ tuổi 18 hoặc trên 18 đã bị bắt vì tình nghi bạo động, trong khi 300 người vị thành niên được thả đi sau khi cảnh sát ghi lại thông tin của họ.

Người biểu tình bị bắt khi cố chạy trốn khỏi Trường ĐH Bách khoa Hong Kong hôm 19-11. Ảnh: SCMP

Một nhóm người không xác định cố thủ trong trường từ chối rời đi. Một số người nói rằng họ sợ bị bắt.

Khi cảnh sát khóa chặt khuôn viên trường, họ đã thông qua chính sách điều trị y tế đầu tiên và cho phép tất cả những người cố thủ bên trong trường được xử lý như người vị thành niên nếu họ tự giác rời khỏi trường.

Hôm 28 và 29-11, lực lượng cảnh sát và lính cứu hỏa đã đến khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hong Kong để tìm bằng chứng và loại bỏ những vật liệu nguy hiểm.

Tổng cộng 3.989 quả bom xăng, 1.339 thiết bị nổ và 601 chai chất lỏng ăn mòn được tìm thấy, trong khi 573 vũ khí đã bị thu giữ.

Khoảng 1.377 người bị bắt từ các khu vực trong và quanh PolyU, trong đó có 810 người cố thủ trong trường và 567 người ở khu vực xung quanh trường.

Hong Kong: Cảnh sát tiến vào trường Bách khoa
Hong Kong: Cảnh sát tiến vào trường Bách khoa
(PLO)- Lực lượng cảnh sát Hong Kong đã đạt được một thỏa thuận với ban quản lý Trường ĐH Bách khoa Hong Kong vào chiều 27-11 để tiến vào trường dọn dẹp hóa chất nguy hiểm và thu thập chứng cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm