HongKong lo dịch lan khắp TP sau 1 ca chết, nhiều ca nhiễm mới

Ngày 4-2, các chuyên gia y tế tại Hong Kong cảnh báo đặc khu hành chính này có thể sẽ đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lớn do virus Corona lan rộng trong cộng đồng.

1 người chết, 3 ca nhiễm mới không đến Trung Quốc

Trong ngày 4-2, đặc khu này phát hiện thêm 3 ca nhiễm mới chỉ vài giờ sau khi trường hợp tử vong đầu tiên tại đây được xác nhận, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Ba ca nhiễm virus Corona mới tại Hong Kong đều không có đi sang Trung Quốc đại lục trước khi phát bệnh. Ảnh: SCMP

Một nam thanh niên 25 tuổi được xác định là bệnh nhân trẻ nhất bị nhiễm bệnh. Anh này trước đó đã đến khám tại BV Baptist ở Khu Quan Đường, sau đó lại đến BV Prince of Wales ở khu Sa Điền. Rất nhiều vết đen được phát hiện trong phổi của bệnh nhân và bệnh nhân có dương tính với cúm A.

Người đàn ông 60 tuổi khác trước đó đã đến khám tại một phòng mạch tư rồi mới đến BV United Christian và BV Tseung Kwan O hôm 31-1. Các bác sĩ phát hiện người này dương tính với virus Corona.

Một nữ bệnh nhân 64 tuổi khác đã được đưa vào BV Queen Elizabeth ở khu vực Du Ma Địa hôm 1-2, sau đó được chuyển sang BV Princess Margaret trong tình trạng nguy kịch. Người này xuất hiện các triệu chứng nhiễm Corona từ ngày 23-1.

Bảy nhân viên chăm sóc sức khỏe tại BV Queen Elizabeth đã được cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Năm người đã trải qua các xét nghiệm virus cho hai kết quả âm tính, còn hai người khác đang chờ kết quả.

Trước đó vào sáng 4-2, một người đàn ông đang được điều trị virus Corona tại BV Princess Margaret đã chết sau khi bị suy tim đột ngột, theo các nguồn tin của South China Morning Post.

“Tình trạng bệnh nhân ấy chuyển biến xấu khá nhanh và các bác sĩ vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tử vong và ông ấy đã bị bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra” - bác sĩ điều trị cho hay.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Ảnh: SCMP

Đáng chú ý, Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của Hong Kong cho biết 3 ca nhiễm mới không đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi phát bệnh. Điều này khiến người đứng đầu trung tâm này - BS Chuang Shuk-kwan nhận định các ca nhiễm trên có “nguồn gốc lây nhiễm không rõ ràng” và cảnh báo về khả năng bùng phát trong cộng đồng.

“Có khả năng rất cao là những bệnh nhân này đã bị nhiễm ngay trong TP, do đó có thể có những chuỗi lây nhiễm vô hình xảy ra trong cộng đồng. Chúng tôi không loại trừ được sự lây lan của virus Corona trong cộng đồng” - BS Chuang nói trong buổi họp báo hôm 4-2. 

BS Chuang còn nhấn mạnh ba trường hợp nhiễm mới phát hiện này cho thấy khả năng lây lan virus trong cộng đồng đang ở mức cao.

Bà Lâm bị chỉ trích vụ khẩu trang

Thêm vào đó, các bác sĩ cũng lo ngại việc người đứng đầu Đặc khu hành chính Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) yêu cầu các quan chức và công chức không đeo khẩu trang phẫu thuật vì vẫn phải ưu tiên hàng đầu cho nhân viên y tế, theo South China Morning Post.

Trước truyền thông, bà Lâm xuất hiện mà không đeo khẩu trang và nói rằng chỉ những ai không được khỏe, làm việc ở các khu vực điều trị hay đến nơi đông người mới phải đeo khẩu trang.

"Nếu không phù hợp với những tiêu chí này thì quan chức không được phép đeo mặt nạ" - bà Lâm nói. 

TS Joseph Tsang Kay-yan - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm không đồng tình với quy định từ Trưởng đặc khu Carrie Lam.

"Chúng ta đã có những ca nhiễm trong cộng đồng và có thể có một số người mang virus mà không bột phát. Chúng ta không có cách nào để xác định xem những mà ta đã tiếp xúc có mang virus hay không" - ông Joseph nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm