Huawei phản ứng với tin nhân viên hợp tác quân đội Trung Quốc

Lời tuyên bố được đưa ra sau khi hãng Bloomberg đưa tin, dựa trên các tài liệu công khai, đưa tin các nhân viên của Huawei đã hợp tác với nhiều đơn vị của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) về hoạt động nghiên cứu bao gồm trí tuệ nhân tạo và thông tin vô tuyến.

Nhưng người điều hành công ty đã phủ nhận ngay lập tức tất cả những thông tin trên.

“Theo như tôi biết, chúng tôi không có dự án hợp tác quân sự nào vì chúng tôi là một công ty chuyên cung cấp các hệ thống thông tin liên lạc và giải pháp dân dụng”, ông Cameron Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 27-6.

Bài báo của Bloomberg đã chỉ ra có ít nhất 10 sáng kiến trong thập niên qua của Huawei là kết quả của sự hợp tác giữa nhân viên công ty và các đơn vị quân đội Trung Quốc. Một trong số những phát minh này là khả năng trích xuất và phân loại cảm xúc của các bình luận video trực tuyến, theo bài báo. Bloomberg đã thu thập và xem xét các tài liệu nghiên cứu công khai với tác giả được xác định là nhân viên của Huawei.

Người phát ngôn của Huawei nói rằng họ không biết nhân viên của mình công bố các tài liệu nghiên cứu trên.

Tỷ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty tại Thâm Quyến, Trung Quốc, vào tháng 1. Ảnh: Bloomberg

Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi là một cựu sĩ quan PLA. Chính vì vậy có nhiều ý kiến cho rằng công ty của ông có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội và chính phủ Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ lo ngại thiết bị Huawei có thể tiềm ẩn nguy cơ Trung Quốc tiếp cận dữ liệu người dùng. Washington cũng chỉ ra có những vấn đề liên quan đến luật pháp Trung Quốc khiến các công ty rõ ràng không thể từ chối nếu chính phủ nước này yêu cầu hỗ trợ liên quan đến hoạt động tình báo quốc gia.

Ông Nhậm đã nói với CNBC vào đầu năm nay rằng công ty sẽ từ chối mọi yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng từ Bắc Kinh.

“Ngay cả nếu chúng tôi được yêu cầu, chúng tôi cũng sẽ không cung cấp dữ liệu người dùng. Nếu việc này được phát hiện ở bất kì quốc gia nào nơi chúng tôi đang hoạt động, doanh số của chúng tôi sẽ sụt giảm ngay lập tức”, tỷ phú Trung Quốc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm