Indonesia báo động tình trạng cướp xác người chết vì COVID-19

Các bệnh viện ở Indonesia tăng cường an ninh tại các nhà xác sau khi xảy ra tình trạng thân nhân đến cướp thi thể bệnh nhân COVID-19 đưa về nhà để thực hiện nghi lễ chôn cất truyền thống của đạo Hồi, cảnh sát Indonesia cho biết hôm 12-6.

Kênh Channel News Asia cho biết theo quy định mới về phòng dịch của Indonesia, thi thể bệnh nhân COVID-19 phải được quấn trong bọc nhựa và đem đi chôn cất nhanh chóng nhằm ngăn virus lây lan. Quy định này khiến thân nhân người chết không thể thực hiện các nghi thức tang lễ truyền thống của đạo Hồi, trong đó có rửa thi thể từ đầu tới chân.

Nhân viên y tế chôn cất người chết vì COVID-19 ở TP Surabaya, Indonesia hôm 12-6. Ảnh: Zuma Wire/DPA

Nhà chức trách cũng yêu cầu các gia đình không nán lại tại các nghĩa trang. Điều này đồng nghĩa họ không thể cầu nguyện cho người đã mất.

Tuần này, nhiều gia đình đã đến một số bệnh viện ở TP Makassar trên đảo Sulawesi và giành lấy thi thể bệnh nhân COVID-19 đưa về nhà, theo nhà chức trách.

Ông Ibrahim Tompo, phát ngôn viên cảnh sát địa phương cho biết ít nhất 33 người đã bị bắt. Nếu bị kết tội, những người này có thể đối mặt bảy năm tù vì vi phạm các quy tắc cách ly y tế.

Ông Tompo cho biết thêm chính quyền Makassar đã triển khai thêm nhân sự để bảo vệ các bệnh viện tại địa phương.

Người này cho hay một số tin đồn cho rằng nhiều người được chôn cất nhanh đã chết vì những căn bệnh không liên quan đến COVID-19 khiến tình trạng cướp xác người chết do COVID-19 thêm trầm trọng.

“Điều này đã khiến nhiều gia đình và người dân địa phương giận dữ nên họ quyết đưa thi thể về nhà” - ông Tompo nói.

Tại Surabaya, TP lớn thứ hai của Indonesia, nhà chức trách hôm 12-6 cho biết họ đã bắt giữ bốn người sau khi họ cướp thi thể của người thân là một người nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện địa phương.

Cũng trong tuần này, hàng chục người đã xông vào cướp thi thể một đàn ông tại một bệnh viện ở TP Bekasi, giáp thủ đô Jakarta, cảnh sát cho biết.

Cảnh sát dẫn lời khai của một người đàn ông tham gia vụ “cướp” thi thể trên cho hay họ cướp thi thể người thân vì người này chết trước khi có kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, sau đó người này được xác nhận nhiễm COVID-19.

Theo trang thống kê Worldometer, đến nay thế giới có hơn 7,7 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 428.000 người tử vong.

Mỹ vẫn là nước có dịch nghiêm trọng nhất với 2.117.027 ca nhiễm và 116.831 ca tử vong. Sau Mỹ là Brazil với 829.902 ca nhiễm và 41.901 ca tử vong.

Riêng Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới này ghi nhận 36.406 ca nhiễm và 2.048 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm