Indonesia: Đã định nới hạn chế nhưng phải hoãn vì dịch xấu nguy hiểm

Hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 25-7 đã thông báo sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế hiện tại để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19 cho đến ngày 2-8.

Tuyên bố trên được Tổng thống Widodo đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố sẽ xem xét gỡ bỏ dần những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 26-7 nếu số ca nhiễm mới mỗi ngày tiếp tục giảm.

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Widodo cho biết sẽ có những điều chỉnh nhất định liên quan đến các hoạt động cộng đồng và nhu cầu di chuyển của người dân nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế trong nước.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 25-7 đã thông báo sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế đại dịch COVID-19 cho đến ngày 2-8. Ảnh: REUTERS

“Các chợ truyền thống bán các nhu yếu phẩm hàng ngày vẫn có thể mở cửa như bình thường theo các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe. Những sạp bán các mặt hàng không thiết yếu khác có thể mở cửa với công suất tối đa 50% cho đến ba giờ chiều, tùy theo sự sắp xếp của chính quyền địa phương” - Tổng thống Widodo tuyên bố.

Ông nói thêm rằng những người bán hàng rong, cửa hàng tạp hóa, đại lý hoặc cửa hàng điện thoại di động, tiệm cắt tóc, giặt là, cửa hàng sửa chữa xe hơi, rửa xe và các cơ sở kinh doanh nhỏ tương tự vẫn được phép mở cửa, song phải tuân theo các quy định đảm bảo sức khỏe cho đến chín giờ tối.

Tổng thống Widodo cũng cho hay các quán ăn, quán ăn hoạt động ngoài trời hoặc trong một không gian mở có thể mở cửa kinh doanh cho đến tám giờ tối, và mỗi khách hàng chỉ được phép ghé thăm tối đa trong 20 phút.

Ông đồng thời khẳng định chính phủ Indonesia đã tăng cường hỗ trợ xã hội cho người dân và các doanh nghiệp nhỏ, và các chi tiết sẽ được các bộ trưởng liên quan trình bày thêm.

Indonesia hiện đang nằm trong những quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trên thế giới. Ảnh: REUTERS

Indonesia đã áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 4 từ ngày 3-7 đến ngày 25-7 ở đảo Java và Bali, bao gồm việc hạn chế các hoạt động du lịch và đóng cửa các trung tâm thương mại, khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao trở lại.

Theo PKMM cấp độ 4, việc di chuyển của người dân bị hạn chế tùy theo công việc của họ, chỉ nhân viên trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng và y tế mới được phép quay lại nơi làm việc.

Các hạn chế này sau đó đã được mở rộng đến 15 khu vực khác ở quốc gia Đông Nam Á này ngoài Java và Bali, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Luhut Pandjaitan cho biết từ ngày 26-7, sẽ có 95 thành phố và cơ quan ở Java và Bali được áp dụng PKMM cấp độ 4, nhưng ông không tiết lộ là thành phố nào.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi qua một bức tranh kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại ở Indonesia, ngày 24-7. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, sẽ có 33 thành phố và cơ quan khác ở Java và Bali nằm ở cấp độ 3, theo ông Pandjaitan.

Theo đó, các doanh nghiệp ở các vùng áp dụng PKMM cấp độ 3 được phép mở cửa hoạt động theo ca và mỗi doanh nghiệp có thể hoạt động với công suất tối đa 50% và phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe.

Các trung tâm thương mại ở các thành phố cấp độ 3 cũng có thể hoạt động với công suất tối đa là 25% cho đến 5 giờ chiều. Các cơ sở thờ tự cũng có thể mở cửa với sức chứa 25% hoặc tối đa là 20 người.

Bộ trưởng Điều phối kinh tế Airlangga Hartarto thông báo chính phủ Indonesia hiện đã áp dụng PKMM cấp độ 4 tại 45 thành phố và khu vực bên ngoài Java và Bali. Ông nói thêm rằng bắt đầu từ ngày 26-7, 276 khu vực ở 21 tỉnh ngoài Java và Bali sẽ được áp dụng PKMM cấp độ 3.

Indonesia đang nằm trong những quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia này đã ghi nhận 3.166.505 ca nhiễm và 83.279 ca tử vong, theo số liệu thống kê trừ trang worldometers.info.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm