Indonesia nói gì để Malaysia thả nghi phạm giết ông Kim Chol?

Nghi phạm Indonesia Siti Aisyah trong vụ án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) năm 2017 vừa được trả tự do ngày 11-3.

BáoThe Guardian dẫn thông tin từ chính phủ Indonesia cho biết việc cô Siti Aisyah được thả là kết quả của quá trình vận động cấp cao liên tục giữa Indonesia với Malaysia.

Lá thư Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas. Ảnh: TWITTER

Giới chức Indonesia cho biết một yếu tố đóng vai trò mấu chốt là lá thư Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas. Theo Straits Times, Đại sứ quán Indonesia tại Kuala Lumpur ngày 11-3 đã tiết lộ lá thư Bộ trưởng Yasonna Laoly gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, song không nói rõ nó được gửi vào ngày nào. Nội dung của lá thư như sau:

"Gửi ngài Tuan Tommy Thomas đáng kính,

Tôi viết thư thay mặt cho chính phủ Cộng hòa Indonesia, trân trọng đề nghị chính phủ Malaysia xem xét lại các cáo buộc đối với cô Aisyah và cho phép cô ấy quay trở lại Indonesia, cân nhắc đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chúng ta.

Tôi trình bày với ngài những điều này để xem xét: 

Cô Aisyah bị dụ dỗ nên tin rằng hành động của cô nhằm phục vụ cho một chương trình truyền hình thực tế, vì vậy, cô không hiểu mục đích thực sự khi được yêu cầu làm vậy và không có ý định giết Kim Jong-nam.

Cô Aisyah bị lừa dối và không biết rằng cô bị lợi dụng như một công cụ tình báo của Triều Tiên.

Cô Aisyah không thu được lợi ích hay lợi nhuận từ hành động này.

Chính phủ Cộng hòa Indonesia hy vọng chính phủ Malaysia sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định tích cực đối với đề nghị của chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng vào một kết quả thuận lợi, nhờ mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài giữa Malaysia và Indonesia".

Trong một lá thư phản hồi ngày 8-3, Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas cho biết Malaysia đồng ý yêu cầu của chính phủ Indonesia bỏ mọi cáo buộc với cô Aisyah sau khi cân nhắc “quan hệ tốt đẹp” giữa hai nước.

Cô Siti Aisyah và Luật sư bào chữa cho mình Gooi Soon Seng tại Đại sứ quán Indonesia ở Kuala Lumpur sau khi được thả ngày 11-3. Ảnh: REUTERS

Tại buổi họp báo ở Kuala Lumpur hôm 11-3, ông Laoly cho hay trong thư ông gửi tới chính phủ Malaysia, ông đã nêu ra ba lý do tại sao giới công tố nên bỏ mọi cáo buộc nhằm vào cô Aisyah như đã nêu trong thư.

Ông Laoly nói rằng: “Đó là một hành trình dài mà chính phủ Indonesia thực hiện”. Ông tiết lộ, các quan chức Indonesia đã gặp Thủ tướng Mahathir Mahamad, ông Thomas và cảnh sát Malaysia vào năm ngoái như một phần trong các nỗ lực vận động cấp cao để phóng thích cô Aisyah.

Nghi phạm Việt Nam Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia Siti Aisyah bị bắt giữ vào tháng 2-2017 với cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Cả Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều phủ nhận cáo buộc giết người, khai rằng họ tưởng mình đang tham gia một trò chơi khăm trong chương trình truyền hình thực tế do bị một số người Triều Tiên dụ dỗ, theo tờ Straits Times.

Cảnh sát quốc tế Interpol cũng đã phát lệnh “truy nã đỏ” với bốn công dân Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm trong vụ án. Cả bốn công dân Triều Tiên này đã rời khỏi Malaysia sau vài giờ xảy ra vụ án.

Về phía Đoàn Thị Hương, dù cùng có mặt bên cạnh cô Siti Aisyah trong phiên xử sáng 11-3 nhưng vì quyết định bất ngờ đối với cô Aisyah nên phiên tòa xử cô Đoàn Thị Hương bị hoãn đến ngày 14-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm