Indonesia: Nước lụt ngập đỏ như máu

Một ngôi làng gần nhà máy dệt vải batik ở TP Pekalongan, tỉnh Trung Java (Indonesia) đang ngập lụt và chìm trong nước có màu nước đỏ như máu, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 6-2, người dùng mạng xã hội Indonesia lan truyền những hình ảnh về trận lụt ở làng Jenggot, phía nam Pekalongan, bị ngập trong biển nước màu đỏ thẫm. Nhiều người liên tưởng màu nước này với màu máu.

Một người dùng Twitter nói rằng anh ta lo ngại bức ảnh này có thể bị những đối tượng tin vào các thuyết âm mưu dùng để tạo ra những trò lừa bịp về ngày tận thế. 

Làng Jenggot ngập trong màu nước đỏ thẫm sau khi xảy ra tình trạng lũ lụt. Ảnh: REUTERS

Theo những hình ảnh này, nước lụt màu đỏ thẫm đã ngập nhiều khu vực ở làng Jenggot. Dù xe máy vẫn có thể di chuyển, nước lụt vẫn ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân địa phương.

Một người tự nhận đang sống tại khu vực này cho biết việc nước sông hay nước lụt chuyển màu không phải là chuyện hiếm gặp. Nhiều vũng nước ven đường nhiều khi có màu tím. 

Làng Jenggot ngập trong màu nước đỏ thẫm sau khi xảy ra tình trạng lũ lụt. Ảnh: REUTERS

Vào tháng trước, một ngôi làng khác, nằm về phía bắc Pekalongan, cũng bị ngập trong dòng nước màu xanh lá cây nhạt.

Ông Dimas Arga Yudha, người đứng đầu một tổ chức cứu trợ nhân đạo ở TP Pekalongan, xác nhận những hình ảnh này là thật. 

Một em bé ở làng Jenggot (Indonesia) lội dưới dòng nước màu đỏ thẫm. Ảnh: REUTERS

Ông Yudha cho biết màu đỏ thẫm của dòng nước có liên quan tới việc nhuộm vải batik và hiện tượng này sẽ biến mất sau dòng nước bẩn bị hòa vào nước từ những trận mưa.

Batik là tên một phương pháp nhuộm truyền thống của người Indonesia, cũng như loại vải được nhuộm theo phương pháp này. Màu nhuộm truyền thống có nguồn gốc thực vật.

Nghệ thuật dệt - nhuộm batik đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm