Iran bị cáo buộc 'hoạt động khủng bố' trên lãnh thổ Albania

Cảnh sát Albania cho biết họ đã phát hiện một mạng lưới bán quân sự của Iran đang lên kế hoạch tấn công vào các thành viên lưu vong người Iran đang cư trú trên lãnh thổ nước này, hãng AP đưa tin ngày 23-10.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Albania, ông Ardi Veliu cho biết một đơn vị ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tổ chức một "đơn vị khủng bố hoạt động mạnh mẽ" để tấn công vào các thành viên của tổ chức Mujahedin-e Khalq (MEK) lưu vong ở Albania. 

Các thành viên MEK tuần hành với cờ Iran (do nhóm này đề xuất). Ảnh: AP

Ông Veliu cho biết vào tháng 3 năm nay, cảnh sát đã phá một kế hoạch tấn công "được chỉ đạo từ chính phủ Iran" nhưng không nói rõ thông tin chi tiết về âm mưu hay liệu cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm nào chưa.

Tuyên bố của cảnh sát cáo buộc hai quan chức an ninh Iran đã "chỉ đạo mạng lưới của IRGC từ Tehran". Tuyên bố còn cho biết mạng lưới này có liên hệ với các nhóm tội phạm có tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ và đã thu thập thông tin từ một cựu thành viên MEK ở Albania.

Hiện phía Iran chưa có phản ứng gì với thông tin trên.

Vào năm ngoái, Albania đã trục xuất Đại sứ Iran và một quan chức ngoại giao khác vì cáo buộc hoạt động bất hợp pháp đe dọa an ninh của Albania.

MEK là một tổ chức không được công nhận ở Iran vì đã liên tục vận động lật đổ chính quyền hiện tại ở Tehran. Liên Hiệp Quốc và Mỹ cũng liệt nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố. Từ năm 2014, xuất phát từ Iraq, khoảng 2.500 thành viên của nhóm này đã đến Albania. 

Israel thừa nhận ám sát chỉ huy IRGC là 'điệp vụ bất khả thi'
Israel thừa nhận ám sát chỉ huy IRGC là 'điệp vụ bất khả thi'
(PLO)- Giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad tuyên bố, dù có một danh sách "các nhân vật quan trọng" là mục tiêu ám sát của cơ quan này nhưng việc ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là "điều không thể".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm