Iran bị tố can thiệp GPS để 'đưa' tàu nước ngoài vào vùng biển

Theo trang tin Business Insider, Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT Mỹ hôm 7-8 đã đưa ra một cảnh báo nhấn mạnh các mối đe dọa đối với các tàu thương mại do Iran gây ra.

Cảnh báo cho thấy các tàu đã gặp phải nhiều vấn đề khác nhau khi hoạt động trong khu vực, bao gồm "thông tin liên lạc giữa buồng lái các tàu giả mạo từ các thực thể không xác định giả là tàu chiến của Mỹ hoặc liên minh".

"Do căng thẳng khu vực tăng cao, khả năng tính toán sai hoặc xác định sai có thể dẫn đến các hành động gây hấn chống lại các tàu thuộc Mỹ, đồng minh và các đối tác liên minh hoạt động ở vịnh Ả Rập, eo biển Hormuz và vịnh Oman" - Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) giải thích trong một tuyên bố gửi qua email.

CENTCOM nói thêm rằng các tàu đã báo cáo gặp phải "sự can thiệp GPS, giả mạo thông tin liên lạc giữa buồng lái các tàu và/hoặc sự gây nhiễu liên lạc khác mà không có cảnh báo nào".

Trong một số trường hợp, một quan chức Mỹ nói với đài CNN rằng các tàu của Hải quân và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Irab đã giả mạo các hệ thống nhận dạng tự động của tàu buôn để trông giống như các tàu vận chuyển thương mại.

Đã có ít nhất hai sự cố được cho là có liên quan đến hành động can thiệp GPS.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Iran có thiết bị gây nhiễu GPS hoạt động tại Abu Musa, một hòn đảo ở vịnh Ba Tư nằm gần eo biển Hormuz. Ông nói thêm rằng mục đích rõ ràng là khiến tàu bè và máy bay vô tình lạc vào vùng biển hoặc không phận Iran nhằm chứng minh cho một hành động bắt giữ.

Hiện phía Iran chưa có phản ứng gì với thông tin trên.

Xuồng cao tốc Iran di chuyển quanh chiếc tàu Anh bị lực lượng Iran bắt giữ hồi tháng 7. Ảnh: AP 

Sau một loạt vụ tấn công các tàu vận chuyển thương mại - hành động mà quân đội Mỹ đã quy cho Iran, lực lượng nước này chuyển sang bắt giữ tàu chở dầu.

Sau khi lực lượng Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran bị cho là vi phạm lệnh trừng phạt, Iran đã cố gắng bắt giữ tàu chở dầu British Heritage của Anh nhưng không thành công.

Không lâu sau vụ việc này, Iran đã bắt tàu Stena Impero gắn cờ Anh. Trong khi Hải quân Hoàng gia Anh có thể bảo vệ tàu British Heritage Anh, tàu Stena Impero đã không được hộ tống.

Sau những vụ việc này, Mỹ đã nỗ lực thành lập một liên minh nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại trong khu vực. Bộ Quốc phòng Anh đã cam kết đưa Hải quân Hoàng gia tham gia sứ mệnh này.

Mỹ có tài sản quân sự đáng kể trong khu vực, bao gồm các tàu và máy bay được triển khai đến khu vực này trong những tháng gần đây nhằm chống lại cái mà Washington cho là “các mối đe dọa” từ Iran. Các tàu chiến HMS Montrose và HMS Duncan của Anh hiện đang bảo vệ tàu bè trong khu vực.

Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
(PLO)- Bộ trưởng Các vấn đề văn hóa và xã hội Iran Hossein nói kịch bản chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Mỹ vẫn muốn “lôi kéo Iran đàm phán thông qua việc gây sức ép tối đa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm