Iran cảnh báo Mỹ về ‘hậu quả’ nếu thực hiện trừng phạt

Kênh NDTV cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Iran ngày 24-4 đã cảnh báo Mỹ về những "hậu quả" không thể đong đếm được nếu nước này cố gắng phong tỏa Tehran bằng eo biển Hormuz, lối đi chiến lược vào Vịnh Ba Tư giàu dầu mỏ.

"Chúng tôi tin rằng Iran sẽ tiếp tục bán dầu, sẽ tiếp tục tìm người mua dầu và sẽ tiếp tục sử dụng eo biển Hormuz", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Hiệp hội Châu Á tại New York (Mỹ), nơi ông đang tham gia phiên họp của Liên Hiệp Quốc.

"Nhưng nếu Mỹ thực hiện các biện pháp điên rồ ngăn cản chúng tôi thì nước Mỹ cũng nên chuẩn bị gánh lấy hậu quả", ông Zarif nói thêm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Mỹ có mối quan hệ liên minh chặt chẽ với các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh và đã có nhiều năm đối đầu trên biển quy mô nhỏ với Iran, thậm chí đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, nơi có 20% lượng dầu mỏ của thế giới đi qua.

"Mỹ nên biết rằng khi họ vào eo biển Hormuz, họ sẽ phải đối mặt với những người bảo vệ Hormuz, đó chính là Vệ binh Cách mạng Iran", ông Zarif nói.

Chính quyền Trump gần đây đã liệt Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Đó cũng là lần đầu tiên Mỹ định danh như thế với đơn vị vũ trang của một chính phủ nước ngoài.

Lực lượng IRGC có nhiệm vụ bảo vệ chế độ, có trách nhiệm bảo vệ eo biển Hormuz và các lợi ích khác, bao gồm cả các doanh nghiệp của Iran.

Theo ông Zarif, ông Trump đang bị "giật dây" bởi cái mà ông gọi là "Đội B", bao gồm lãnh đạo một số nước như: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed và ông John Bolton - Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ.

"Đội B muốn Mỹ thực hiện các biện pháp điên rồ và đây không phải là lần đầu tiên Mỹ thực hiện các biện pháp mạo hiểm theo âm mưu của những người khác", ông Zarif khẳng định.

Ông Zarif: Quân đội Iran sẽ quyết định việc đóng cửa Hormuz
Ông Zarif: Quân đội Iran sẽ quyết định việc đóng cửa Hormuz
(PLO) - Phát biểu của Ngoại trưởng Iran được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tư lệnh hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri cảnh báo nước này sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu Iran không được phép xuất khẩu dầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm