Iran chúc mừng tân thủ tướng Iraq, nhắc đuổi lính Mỹ về nước

Ngày 2-2, Iran lên tiếng ủng hộ quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng Iraq Mohamed Tawfiq Allawi, đồng thời nhắc lại yêu cầu quân Mỹ phải rút khỏi khu vực, hãng thông tấn IRNA đưa tin.

“Tiếp tục ủng hộ độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, tăng cường nền tảng dân chủ ở Iraq cùng với yêu cầu chính đáng của chính quyền và người dân Iraq về việc quân Mỹ rời khỏi lãnh thổ của họ, Iran hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Mohamed Tawfiq Allawi trở thành tân thủ tướng Iraq” - ông Abbas Mousavi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, tuyên bố.

Iran cũng sẵn sàng giúp đỡ Iraq vượt qua các vấn đề khó khăn trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, ông Mousavi nói tiếp. 

Tân Thủ tướng Iraq Mohammed Tawfiq Allawi. Ảnh: AL JAZEERA

Ông Allawi được Tổng thống Iraq Barham Salih bổ nhiệm hôm 1-2. Quyết định này nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ người dân. Nhiều người thể hiện sự ủng hộ dành cho ông Allawi nhưng cũng không ít người cho rằng ông chỉ là “bù nhìn” cho giới tinh hoa chính trị Baghdad.

Cựu Thủ tướng Adil Abdul Mahdi đã đệ đơn từ chức từ tháng 11-2019 trước áp lực từ các cuộc biểu tình phản đối các chính sách cải cách của Baghdad gây ra cuộc khủng hoảng chính trị mới trong nước.

Quốc hội Iraq ngày 1-12-2019 đã chấp nhận đơn từ chức của ông Mahdi. Tuy nhiên, chính quyền của ông vẫn tiếp tục hoạt động cho tới khi chính phủ mới được thành lập.

Trong tháng 1, Mỹ và Iran đã thực hiện các hành động trả đũa qua lại bằng các cuộc tấn công trên lãnh thổ Iraq. Ngày 3-1, Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - tại Baghdad. Ngày 8-1, Iran nã tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa.

Chính quyền và người dân Iraq chỉ trích các cuộc tấn công của lực lượng nước ngoài trên lãnh thổ của mình và yêu cầu quân Mỹ phải rời khỏi quốc gia này. Quốc hội Iraq ra nghị quyết đề nghị chính phủ Iraq buộc Mỹ phải rút quân khỏi đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm