Iran có thể đánh chìm tàu Mỹ bằng ‘vũ khí bí mật mới’

Theo đài RT, Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho bộ chỉ huy quân sự Iran, cảnh báo rằng nếu Washington “có hành động gì, chúng tôi sẽ gửi những con tàu này xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay”. Iran sẽ sử dụng hai tên lửa hoặc hai “vũ khí bí mật mới”.

Tàu ngầm của Iran. Ảnh: AFP

Mỹ trước đó đã triển khai ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường, USS McFaul, USS Gonzalez, USS Mason đến Vịnh Ba Tư, chiếc tàu chiến cuối cùng vượt qua eo biển Hormuz trong tuần này. Chúng gia nhập vào Nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang ở ngoài khơi bờ biển Ô-man gần Vùng Vịnh từ đầu tháng 5.

Việc xây dựng quân đội gần vùng biển Iran trùng với thông báo của Lầu Năm Góc về kế hoạch đưa khoảng 1.500 binh sĩ tới Iraq, nơi giáp Iran.

Mặc dù Tướng Qorbani không cung cấp thông tin chi tiết về vũ khí mà ông đề cập, trong những tháng gần đây, Iran đã trình diễn các tàu chiến và tàu ngầm mới nhất của mình cũng như hỏa lực hải quân. Hồi tháng 2, Tehran đã tiết lộ và thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa Hoveizeh mới, được cho là có tầm bắn hơn 1.350 km.

Trong cùng tháng đó, Tehran đã cho ra mắt “mũi khoan” hải quân khổng lồ Velayat 97, với các cuộc diễn tập kéo dài từ eo biển Hormuz và Vịnh Ô-man đến phía bắc Ấn Độ Dương. Trong cuộc tập trận, lần đầu tiên một tàu ngầm lớp Ghadir đã bắn một tên lửa hành trình chống hạm.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi đáng kể sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi là JCPOA, và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Động thái này đã bị một số quốc gia lên án, trong đó có các đồng minh của Washington tại châu Âu.

Trong khi đó, tại Mỹ, hàng chục quân nhân và nhà ngoại giao hàng đầu đã nghỉ hưu đã viết một bức thư ngỏ tới ông Trump, kêu gọi ông từ bỏ cách tiếp cận này và bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự với Iran. Họ cảnh báo rằng nếu không làm như vậy, Mỹ có nguy cơ không chỉ khiến tình hình ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn mà còn dẫn đến xung đột vũ trang với cái giá cả khổng lồ về tài chính, con người và địa chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm