Iran đáp trả đe dọa của ông Trump về vụ tấn công sứ quán Mỹ

Trước cuộc tấn công vào phái đoàn ngoại giao Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq, Tổng thống Donald Trump đã thề sẽ bắt Iran chịu trách nhiệm hoàn toàn về mạng sống của các nhân viên ngoại giao cùng những thiệt hại xảy ra.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Trump liền thay đổi thái độ, nói rằng ông nghĩ sẽ không có cuộc chiến nào giữa Mỹ với Iran sắp xảy ra.

Đáp trả lời nói của ông Trump, ông Khamenei tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ sẽ “chẳng thể làm gì được đâu”, trước khi đề cập những lần can thiệp gần đây của chính quyền Mỹ đối với Iran về vấn đề ở Iraq và Syria.

“Hãy nhìn vào những gì Mỹ đang làm ở Iraq và Syria kìa. Họ đang trả thù Hashd al-Sha Laubi vì đã đánh bại ISIS đấy” - ông Khamenei nói trên trang mạng xã hội của mình.

ISIS là tên khác của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lính Mỹ bảo vệ xung quanh khu vực Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh: AFP

Quân đội Mỹ đã trừ khử 25 thành viên của lực lượng dân quân người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq vào cuối tuần trước.

Cuộc tấn công, được thực hiện mà không có sự chấp thuận từ Iraq, đã tạo nên làn sóng giận dữ với người dân nước này.

Nhiều người đã lẻn vào và bao vây bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Iraq nhằm phản đối hành động này của Mỹ.

Đại sứ Mỹ và các nhân viên cấp cao sau đó đã được chuyển đến nơi an toàn. Lầu Năm Góc cũng đã nhanh chóng điều 750 binh sĩ tới Iraq để tăng cường an ninh trong và xung quanh khu vực đại sứ.

Vào sáng 1-1-2020, nhiều người biểu tình đã cắm trại qua đêm bên ngoài cổng tòa đại sứ và ném đá vào tòa nhà. Bảo vệ của Đại sứ quán Mỹ đã bắn hơi cay để đáp trả, làm bị thương nhiều người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm