Iran đưa Đại sứ Mỹ tại Yemen vào danh sách đen

Bộ Ngoại giao Iran hôm 9-12 cho biết chính quyền nước này đã đưa Đại sứ Mỹ tại Yemen vào danh sách đen, một ngày sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến đặc phái viên của Iran ở Yemen.

“Với việc Iran đề cao vai trò chủ chốt của mình trong cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, chúng tôi quyết định đưa Đại sứ Christopher Henzel vào danh sách trừng phạt của mình” - đại diện Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố trên trang web của mình.

Động thái mới của chính quyền Tehran cho phép nước này thu giữ tài sản của các cá nhân bị trừng phạt tại Iran, song chỉ mang tính biểu tượng và không có bất kỳ tác động nào đối với Đại sứ Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Trước đó, hôm 8-12, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố áp đặt trừng phạt lên ông Hasan Irlu - đặc phái viên của chính quyền Tehran tại Yemen - và trường Đại học quốc tế Al-Mustafa của Iran.

Bộ Tài chính Mỹ mô tả ông Irlu như một trụ cột trong các nỗ lực của Iran nhằm thể hiện sức mạnh của họ ở Yemen, Syria và các quốc gia khác ở khu vực Trung Đông.

Một người dân Mỹ cầm quốc kỳ Iran và Mỹ tại Los Angeles, California, ngày 11-1. Ảnh: REUTERS

Yemen đã chìm trong xung đột kể từ năm 2014, khi lực lượng phiến quân Houthis liên kết với Iran chiếm giữ Thủ đô Sana'a và sau đó là phần lớn miền Bắc của đất nước này.

Đối đầu với Iran ở Yemen là Saudi Arabia, quốc gia này dẫn đầu nhóm Hồi giáo Sunni chiến đấu chống lại người Houthis. Xung đột tại Yemen được coi như một cuộc chiến giữa Saudi Arabia và Iran, Reuters cho hay.

Ngoài Iran, Bộ Tài chính Mỹ ngày 8-12 thông báo Washington cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với sáu thực thể và bốn tàu vận chuyển than của Triều Tiên có liên quan đến các hoạt động ở Trung Quốc.

“Triều Tiên tiếp tục né tránh lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về vấn đề xuất khẩu than, một nguồn thu chính giúp tài trợ cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này" - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.

Ông Mnuchin cũng cho rằng Triều Tiên thường sử dụng lao động từ các trại tù để làm việc trong các ngành công nghiệp, trong đó có sản xuất than, cũng như sử dụng nguồn nhân lực từ chính người dân mình để phát triển các chương trình vũ khí bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm