Iran kêu gọi lên án Mỹ sau cái chết của tướng Soleimani

Đài Fox News ngày 4-12 cho hay chính quyền Iran đang vận động Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án Mỹ sau vụ không kích ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, cho rằng đây một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và khiến họ phải duy trì quyền tự vệ chính đáng.

“Hành động ám sát tướng Soleimani theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ là ví dụ rõ ràng về khủng bố nhà nước với bất kỳ phương diện nào, đó là một hành động phạm pháp, cấu thành một hành vi vi phạm các nguyên tắc cơ bản luật pháp quốc tế, những quy định trong Hiến chương LHQ. Vì thế, quốc tế phải có trách nhiệm lên án Mỹ”, Đại sứ Iran Majid Takht Ravanchi nói trong thư gửi cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. 

Nói với đài CNN, Đại sứ Iran Majid Takht Ravanchi tại LHQ khẳng định Mỹ đã lên kế hoạch ám sát tướng Soleimani. Ảnh: CNN

Phía Iran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an nhanh chóng lên án hành động này của Mỹ.

“Hội đồng Bảo an phải tuân thủ trách nhiệm của mình và lên án hành động phạm tội này vì những tác động khủng khiếp của chủ nghĩa phiêu lưu quân sự và những hành động này của Mỹ gây nguy hiểm đối với hòa bình và an ninh quốc tế”, bức thư viết.

Thêm vào đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã trực tiếp điện thoại đến Tổng thư ký Guterres ngay trước chuyến đi của ông đến LHQ vài ngày tới.

“Tướng Soleimani là một nhân vật nổi tiếng trong khu vực, bởi vì vai trò của ông ấy trong việc chống khủng bố và Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và việc Mỹ tổ chức khủng bố sát hại ông ấy sẽ phải gánh chịu hậu quả”, truyền thông Iran dẫn lời ông Zarif.

Được biết, tuần sau Ngoại trưởng Zarid sẽ tới New York để tham gia vào một cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an (vốn được lên kế hoạch trước khi ông Soleimani bị Mỹ tiêu diệt).

Tuy nhiên, phía Mỹ chưa cấp thị thực cho ông Zarif vì hiện ông vẫn trong diện bị Washington trừng phạt, kể cả xin thị thực du lịch đến Mỹ. Washington vẫn chưa phản hồi liệu ông Zarif có thể được cấp thị thực tham dự cuộc họp trên hay không.

Người dân Iran đổ ra đường ngày 4-1 để tổ chức lễ tang tưởng niệm tướng Soleimani. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ mối quan tâm về sự leo thang trong khu vực sau vụ việc ông Soleimani bị Mỹ tiêu diệt.

“Tổng thư ký liên tục ủng hộ giảm nhiệt căng thẳng tình hình khu vực Vùng Vịnh”, phát ngôn viên của Tổng thư ký, Farhan Haq, cho biết. “Đây là thời điểm mà các nhà lãnh đạo phải thực hiện sự kiềm chế tối đa. Thế giới không thể gánh chịu và chứng kiến cuộc chiến khác ở vùng Vịnh”.

Theo đài Fox News, nếu ông Zarif tới LHQ, giới chức Iran hy vọng ông sẽ yêu cầu tổ chức lớn nhất thế giới này phải giải quyết vụ ám sát tướng Soleimani và có khả năng xảy ra một cuộc đối đầu lớn giữa Tehran và Washington tại LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm