Iran: Mỹ cần ngừng hứa suông và hành động ngay

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã yêu cầu Mỹ "hành động ngay và ngừng nói suông" nếu muốn khôi phục Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) - thỏa thuận gồm tám bên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu trực tuyến hôm 17-2, nhà lãnh đạo Iran kêu gọi chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có bước đi đầu tiên, mở đường cho việc hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

“Chúng tôi đã nghe thấy nhiều lời nói tốt đẹp từ họ, nhưng trên thực tế, họ đã phá vỡ và đi ngược lại với những gì họ nói. Chỉ hứa suông thôi thì không đủ, không tốt. Lần này, chúng tôi muốn những hành động từ phía bên kia, và sau đó chúng tôi cũng sẽ có bước đi tiếp theo" - ông Khamenei tuyên bố.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đeo khẩu trang trong một bài phát biểu trực tuyến tại Tehran, ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Iran đã đặt ra thời hạn để ông Biden bắt đầu đảo ngược các lệnh trừng phạt do người tiền nhiệm - cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt lên các công ty dầu mỏ và ngân hàng Iran.

Ngược lại, nếu Washington không nới lỏng các lệnh trừng phạt, Tehran sẽ cấm hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ) theo yêu cầu trong thỏa thuận JCPOA.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu khôi phục lại JCPOA, theo đó Iran đồng ý hạn chế kế hoạch làm giàu uranium của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. 

JCPOA là một thành tựu lớn của chính quyền cựu Tổng thống Obama mà ông Trump loại bỏ vào năm 2018. Ông cho rằng thỏa thuận này chỉ có lợi cho riêng Iran và đã tái áp dụng các biện pháp trừng phạt sau khi rút Mỹ khỏi JCPOA.

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, Iran và Mỹ tiếp tục mâu thuẫn về việc ai nên thực hiện bước đầu tiên để khôi phục thỏa thuận. Tehran cho rằng Washington nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong khi Mỹ lại yêu cầu Iran tuân thủ trở lại các thỏa thuận mà họ vi phạm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP

Nhấn mạnh tính cấp thiết của một giải pháp ngoại giao trước tình trạng bế tắc giữa Mỹ và Iran, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có một cuộc điện đàm hiếm hoi với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và kêu gọi Tehran tuân thủ đầy đủ trở lại các thỏa thuận của mình.

“Đã đến lúc chúng ta có những tín hiệu tích cực hơn về vấn đề này tạo niềm tin và gia tăng cơ hội cho một giải pháp ngoại giao trong tương lai” - bà Merkel nói với Tổng thống Rouhani.

Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng ba nước châu Âu gồm Đức, Pháp và Anh tại Paris về vấn đề hạt nhân Iran, sau đó là cuộc hội đàm trực tuyến của ba Ngoại trưởng với người đồng cấp Mỹ nhằm đưa Washington quay trở lại JCPOA, cũng như để Tehran tái tuân thủ các cam kết của nước này. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Tổng thống Rouhani tuyên bố Tehran sẵn sàng đối thoại với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trước thời hạn chót vào tuần tới vốn được các nhà lập pháp nước này đặt ra về việc đình chỉ một số hoạt động thanh sát hạt nhân của LHQ tại Iran.

Tổng thống Iran khẳng định Tehran sẽ phối hợp với IAEA cũng như không trục xuất các thanh sát viên của tổ chức này sau khi các biện pháp mới có hiệu lực vào ngày 23-2 tới. 

Đặc phái viên Iran tại IAEA Kazem Gharibabadi tiết lộ Giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ đến Tehran nhằm thảo luận về cách thức phối hợp với nước này trên cơ sở kế hoạch mở rộng quy mô hợp tác, Reuters đưa tin.

Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
(PLO)- Iran đưa Tổng thống Trump cùng nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt vì những gì nước này gọi là có vai trò trong các hành động khủng bố và chống nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm