Iran nói gì về điều kiện đàm phán của ông Trump?

“Tình hình hiện tại không phù hợp với các cuộc đàm phán và sự lựa chọn của chúng tôi chỉ là sự phản kháng”, IRNA dẫn lời ông Rouhani phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cùng ngày nói rằng Iran sẽ vấp phải “vũ lực lớn” nếu cố gắng làm bất cứ điều gì chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Chủ nhân Nhà Trắng nói thêm rằng Tehran “rất thù địch” với Washington.

Ông Trump nói với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng để tham dự một sự kiện ở Pennsylvania rằng ông sẵn sàng đàm phán với Iran “khi họ chuẩn bị sẵn sàng” và đưa ra đề nghị trước, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trước đó tuyên bố Iran không có ý định gây chiến với Mỹ nhưng sẽ tiếp tục chống lại Washington.

Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng vào năm ngoái khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa nhóm P5+1 với Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Tehran. P5+1 là tên gọi tắt của năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức.

Vào ngày 8-5, Iran tuyên bố sẽ ngừng một phần nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận nói trên. Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) ngày 20-5 cho biết nước này quyết định tăng bốn lần sản lượng uranium làm giàu, đài RT đưa tin.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã tăng cường lực lượng quân sự ở Trung Đông - động thái mà Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton coi là một thông điệp “rõ ràng và không thể nhầm lẫn” đối với Tehran.

Một nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ, tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15 gần đây đã được triển khai tới khu vực, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

Iran tăng mạnh sản lượng làm giàu uranium
Iran tăng mạnh sản lượng làm giàu uranium
(PLO)- Nhằm giảm bớt các cam kết theo hiệp ước hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) cho biết nước này quyết định tăng bốn lần sản lượng uranium làm giàu, đài RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm