Iran phản ứng gì với cáo buộc tấn công tàu ở UAE?

Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông đang lên kế hoạch đưa ra bằng chứng về sự đồng lõa của Iran trong các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư tới Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. 

Trên tờ Independent, ông Bolton cảnh báo rằng mối đe dọa từ Iran chưa kết thúc và nước này phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. "Sẽ có những phản ứng mạnh mẽ đối với những hành vi bạo lực xảy ra sắp tới", ông Bolton nói. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: REUTERS.

Theo đó, ông Bolton cáo buộc Tehran có liên quan trực tiếp hoặc thông qua các lực lượng ủy nhiệm trong việc thực hiện các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển quốc tế, đường ống dẫn dầu và cơ sở cảng ở các nước láng giềng.

Lời buộc tội của ông Bolton được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực sau khi quân đội Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52, một hàng không mẫu hạm và một số tàu chiến đến Vịnh Ba Tư. Trong khi đó, xung đột giữa Mỹ và các đồng minh, bao gồm Anh, liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn chưa được giải quyết. 

Trên đường tới thủ đô London của Anh để chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Trump, ông Bolton tuyên bố Iran rõ ràng đứng sau các vụ tấn công vào tàu chở dầu và thủy lôi đã phá hủy các con tàu chắc chắn đến từ Iran. 

Đáp lại, Tehran mô tả các cáo buộc là "lố bịch" và sự kiên nhẫn chiến lược cũng như năng lực phòng thủ của Iran sẽ phá tan các âm mưu của ông Bolton và những kẻ châm dầu vào lửa khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói.

Các chuyên gia Mỹ có mặt trong đội ngũ từ năm quốc gia đang điều tra vụ tấn công ngày 12-5 làm hư hại bốn tàu hàng trên biển Oman, phía đông cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Abu Dhabi chưa cáo buộc bên nào phá hoại tàu.

Tuần trước, quan chức Mỹ còn cho biết Iran đã dỡ tên lửa khỏi các tàu gần bờ, nhưng các mối đe dọa hàng hải khác vẫn hiện hữu. Ngoài cáo buộc Iran phá hoại bốn tàu hàng, Mỹ còn cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công một đường ống dẫn dầu ở Saudi Arabia.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ phá hoại tàu ngoài khơi UAE
Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ phá hoại tàu ngoài khơi UAE
(PLO)-Quân đội Mỹ đã đổ lỗi cho Vệ binh Cách mạng Iran về thiệt hại của bốn tàu thương mại ở ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhưng không đưa ra bằng chứng trong khi bản chất vụ việc chưa được làm rõ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm