Iran: Sẽ tập trận chung với Nga, Trung Quốc mỗi năm

Ngày 30-12, Tư lệnh Hải quân Iran - Thiếu Tướng Hossein Khanzadi cho biết cuộc tập trận hàng hải ba bên Iran - Nga - Trung Quốc sẽ được tổ chức hằng năm.

Cuộc tập trận hàng hải chung đầu tiên giữa hải quân ba nước Iran - Trung Quốc - Nga mang tên Vành đai an ninh hàng hải bắt đầu sáng 27-12 trên vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương và trên vịnh Oman khu vực TP cảng Chabahar (Iran).

Trong bốn ngày, lực lượng hải quân ba nước diễn tập các chiến thuật chống khủng bố, huấn luyện chống cướp biển và cứu hộ.

Cuộc tập trận kết thúc ngày 30-12. Nhưng theo lời Tướng Khanzadi nói với hãng tin Mehr thì khả năng lớn cuộc tập trận hải quân chung này sẽ được thực hiện mỗi năm. Ngoài ra, Tướng Khanzadi còn đề nghị các nước khác cùng tham gia.

“Chúng tôi đang tìm kiếm có được an ninh tập thể và với mục đích này, chúng tôi mời tất cả nước trong khu vực cùng tham gia (tập trận - PV) với chúng tôi” - Tướng Khanzadi nói.

“Không có đe dọa nào ở vịnh Ba Tư ngoại trừ việc hiện diện của các lực lượng nước ngoài như Mỹ, vốn đang gây nguy hiểm cho an ninh khu vực” - Tướng Khanzadi tuyên bố.

Lính thủy Iran trên một xuồng cao tốc ở biển Oman trong ngày tập trận chung thứ ba Iran-Nga-Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Lính thủy Iran trên một xuồng cao tốc ở biển Oman trong ngày tập trận chung thứ ba Iran - Nga - Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Một ngày trước đó, Tướng Khanzadi cho rằng cuộc tập trận gửi một thông điệp mạnh đến Mỹ và các đồng minh của Mỹ là phải thận trọng với “các thỏa thuận an ninh không được hoan nghênh của mình”.

Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố thời kỳ thống trị của Mỹ và các đối tác ở Trung Đông đã chấm dứt và Mỹ phải rời khỏi khu vực ngay lập tức.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30-12 lên tiếng đề nghị Nga, Trung Quốc cùng bắt tay cô lập Iran, Sputnik đưa tin.

Họp báo ngày 30-12, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích mạnh Nga và Trung Quốc tập trận hải quân chung với Iran và đề nghị hai nước này thay vào đó nên tham gia chiến dịch trừng phạt và cô lập Iran.

“Giờ không phải là lúc các chính phủ thực hiện bất kỳ loại hình tập trận quân sự nào với thể chế này. Chúng tôi nghĩ giờ là lúc trừng phạt các lãnh đạo Iran vì lạm dụng quyền con người mà nước này vi phạm với người dân và cô lập về mặt ngoại giao thể chế này bằng mọi cách có thể” - hãng tin Sputnik dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tại cuộc họp báo.

Tàu hộ tống Yaroslav Mudry của Hải quân Nga đậu tại cảng Chabahar (Iran). Ảnh: AFP

Tàu hộ tống Yaroslav Mudry của Hải quân Nga đậu tại cảng Chabahar (Iran). Ảnh: AFP

Quan chức này cáo buộc nhà cầm quyền Iran đã giết hại 1.500 người, làm bị thương và bắt giữ hàng ngàn người trong đợt đối phó biểu tình gần đây.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, bằng việc tập trận chung với Iran, Nga và Trung Quốc gửi một thông điệp rất rõ đến người dân Iran rằng các nước này đứng về phía những người đối đầu với họ.

Trong chuyến thăm Nga mới đây, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói cuộc tập trận hải quân chung này không nhắm vào bất cứ nước nào. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định cuộc tập trận này không có liên quan gì đến các căng thẳng hiện tại ở Trung Đông.

Cả ba nước tham gia đều khẳng định cuộc tập trận chung này mang bản chất phòng vệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm