Iran trưng bày các UAV Mỹ mình bắn rơi và bắt được

Iran ngày 21-9 cho trưng bày một bộ sưu tập các máy bay không người lái (UAV) nước ngoài, chủ yếu là từ Mỹ, đài RT đưa tin.

Trọng tâm của cuộc trưng bày là những phần còn lại của chiếc UAV do thám RQ-4 Global Hawk của Mỹ bị Iran bắn rơi hồi tháng 6. Iran cho RQ-4 Global Hawk là một biến thể tiên tiến của mẫu UAV giám sát MQ-4C Triton (Mỹ), dù Mỹ khẳng định đây đơn thuần là bản nguyên mẫu của chiếc UAV RQ-4A.

Xác chiếc UAV MQ-4C Triton của Mỹ đã bị hệ thống phòng không Khordad-3 của Iran bắn rơi ở eo biển Hormuz ngày 20-6 cũng có mặt trong cuộc trưng bày.

Các mảnh vỡ mà Iran giới thiệu là của chiếc máy bay không người lái MQ-4C Triton của Mỹ được trưng bày tại Tehran (Iran) ngày 21-9. Ảnh: AFP

Các mảnh vỡ mà Iran giới thiệu là của chiếc máy bay không người lái MQ-4C Triton của Mỹ được trưng bày tại Tehran (Iran) ngày 21-9. Ảnh: AFP

Bên cạnh các mảnh vỡ của các chiếc UAV, Iran cũng trưng bày hệ thống phòng không và tên lửa mà mình đã sử dụng để bắn rơi các chiếc UAV này. Bệ phóng tên lửa Khordad-3 được xem là một kẻ tiêu diệt các chiếc UAV của Mỹ.

Hệ thống phòng không Khordad của Iran đã bắn rơi máy bay không người lái MQ-4C Triton của Mỹ, tại cuộc trưng bày ở Tehran (Iran) ngày 21-9. Ảnh: TWITTER

Ngoài xác UAV mình bắn rơi, Iran cũng cho trưng bày nhiều chiếc UAV còn nguyên vẹn. Đó là chiếc RQ-170 Sentinel bị Iran chặn đầu và sau đó được một đơn vị chiến tranh điện tử Iran can thiệp hạ cánh an toàn năm 2011.

Chiếc máy bay không người lái RQ-170 Sentinel được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: TWITTER

Tại cuộc trưng bày có một biến thể của chiếc UAV MQ-1 Predator còn nguyên vẹn. Iran từng đưa tin bắt được một chiếc UAV dạng này của Mỹ năm 2016, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa biết được cụ thể chiếc UAV này rơi vào tay Iran trong hoàn cảnh nào.

Chiếc máy bay không người lái MQ-1 của Mỹ được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: TWITTER

Tại cuộc trưng bày cũng có mặt một số chiếc UAV nhỏ hơn - gồm một chiếc UAV Hermes của Israel, một chiếc RQ-7 Shadow của Mỹ, một chiếc ScanEagle của Mỹ - và một số máy bay giám sát không người lái nhẹ.

Chiếc máy bay không người lái Hermes của Israel được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: TWITTER

Tham dự lễ khai mạc cuộc trưng bày này có nhiều quan chức chính phủ và sĩ quan quân đội cấp cao Iran. Trong số này có Thiếu Tướng Hossein Salami, Chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) mà Mỹ vài tháng trước cho là một tổ chức khủng bố.

Chiếc máy bay không người lái RQ-7 của Mỹ được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: TWITTER

Ông Salami từng cảnh cáo bất kỳ nước nào tấn công Iran sẽ ngay lập tức trở thành “chiến trường chính” cho cuộc xung đột, và Iran sẵn sàng đánh “đến khi kẻ gây hấn bị hủy diệt toàn diện”. Theo RT, mục đích của cuộc trưng bày các chiếc UAV của nước ngoài này rõ ràng nhằm khẳng định thêm đe dọa của ông Salami.

Chiếc máy bay không người lái ScanEgle của Mỹ được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: GETTY IMAGES

Iran có động thái trưng bày xác UAV và những chiếc UAV của Mỹ mà Iran bắt được còn nguyên vẹn giữa bối cảnh Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công bằng UAV và tên lửa ngày 14-9.

Nhiều chiếc máy bay không người lái nhỏ được trưng bày ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: GETTY IMAGES

Saudi Arabia đã cho công khai một số lượng lớn các vật thể mà mình cho là mảnh vỡ của những chiếc UAV và tên lửa hành trình Iran sản xuất, đã được sử dụng trong cuộc tấn công. Saudi Arabia nói số mảnh vỡ vũ khí này là bằng chứng không thể chối cãi cho thấy Iran có liên quan vụ tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm