Iran từ chối đàm phán hạt nhân trực tiếp với Mỹ và EU

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh hôm 28-2 cho biết nước này sẽ chưa gặp Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận và tìm cách phục hồi thỏa thuận hạt nhân Iran, theo hãng tin Sputnik.

"Xem xét các hành động và tuyên bố gần đây của Mỹ và ba cường quốc châu Âu, Iran không coi đây là thời điểm phù hợp để tổ chức một cuộc họp không chính thức với các nước này, vốn được người đứng đầu ngành đối ngoại EU, ông Josep Borrell đề xuất" - ông Khatibzadeh nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. Ảnh: SPUTNIK

Một tuần trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi nói rằng Tehran đang xem xét đề xuất do EU đưa ra để tổ chức một cuộc họp không chính thức giữa các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bao gồm Mỹ.

Tuy nhiên, tờ The Wall Street Journal dẫn lời hai nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nhận định Iran sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp về thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), trong những tuần tới.

Hôm 22-2, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ chính quyền Washington và EU đều đang chờ câu trả lời từ Iran, sau khi họ mời nước này tham gia vào các cuộc đàm phán mới liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Quốc kỳ Iran. Ảnh: REUTERS

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, chính quyền Mỹ đã nhiều lần bày tỏ ý định quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đã ký kết với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) nếu Tehran tuân thủ trở lại các thỏa thuận của mình.

Ngược lại, chính quyền Iran lại kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của mình lên nước này trước khi yêu cầu họ quay lại các điều khoản của thỏa thuận. Việc cả hai không ai nhân nhượng đã khiến tình hình rơi vào bế tắc, Sputnik đưa tin.

Trước đó, vào năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Đáp trả lại, Iran dần lơi lỏng và có những hành vi vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm