Iran tuyên bố sẵn sàng chiến tranh, đặt Mỹ vào tầm tên lửa

"Mọi người nên biết rằng mọi căn cứ quân sự và tàu sân bay của Mỹ trong phạm vi 2.000km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của tên lửa chúng tôi", Chỉ huy Lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Amirali Hajizadeh khẳng định hôm 15-9, theo hãng tin Reuters.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng một oanh tạc cơ B-52 đang thực hiện diễn tập ở biển Arab hồi tháng 5-2019. Ảnh: AP 

Ông Hajizadeh cũng cho biết Tehran từ lâu đã chuẩn bị sẵn sàng cho "một cuộc chiến tổng lực" với Washington. Vị quan chức quốc phòng Iran khẳng định quân đội nước này sẵn sàng nhắm vào hai căn cứ và một tàu sân bay của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

"Căn cứ Al-Udeid ở Qatar, căn cứ az-Zafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một tàu sân bay Mỹ ở vịnh Oman sẽ trở thành mục tiêu nếu Washington tấn công quân sự", ông tuyên bố. 

Hôm 14-9, hai cơ sở sản xuất dầu Abqaiq và Khurai của Saudi Arabia đã bất ngờ bị một nhóm khoảng 10 thiết bị bay không người lái tấn công. Vụ việc khiến Riyadh tổn thất năm triệu thùng dầu, tương đương 50% sản lượng toàn quốc.

Sản lượng bị ảnh hưởng này cũng chiếm 5% nguồn cung dầu mỏ toàn cầu. Tập đoàn nhà nước Saudi Aramco, đơn vị sở hữu Abqaiq và Khurais, cho biết "hy vọng sản lượng có thể được khôi phục trong vài ngày". Nhóm phiến quân Houthi tại Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm. 

Vài tiếng sau, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng trên trang Twitter cá nhân nội dung nêu rõ: "Tehran tổ chức gần 100 vụ tấn công nhằm vào Saudi Arabia trong khi Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif giả vờ như đang sử dụng các biện pháp ngoại giao hòa bình. Trong khi các bên đã lên tiếng xuống thang căng thẳng, Iran lại tiến hành một cuộc tấn công chưa có tiền lệ vào nguồn cung dầu của toàn thế giới. Không có bằng chứng nào cho thấy Houthi tấn công lần này". 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Meanwhile Graham nhấn mạnh vụ tấn công là động thái chứng tỏ Iran muốn theo đuổi vũ khí hạt nhân và độc chiếm toàn bộ khu vực Trung Đông, không quan tâm đến hòa bình, ổn định. Ông đề xuất đã đến lúc Washington tiến hành tấn công đáp trả nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Iran, khẳng định Tehran sẽ bị "bẻ gãy" nếu mất các cơ sở này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm