IS nhận trách nhiệm đánh bom làm 20 người chết ở Philippines

Quả bom thứ nhất phát nổ bên trong nhà thờ Our Lady of Mount Carmel (Nhà thờ Đức Mẹ núi Carmel), nằm ở Jolo, thủ phủ tình Sulu, theo đài NPR.

Trong lúc cảnh sát và quân đội đang nhanh chóng đến nhà thờ giúp đỡ người dân thì quả thứ hai phát nổ ngay sau đó.

Đài NPR đưa tin, báo cáo của cảnh sát và quân đội cho biết trong số những trường hợp thương vong có cả binh sĩ lẫn dân thường.

Văn phòng Tổng thống Rodigro Duterte nói với hãng tin AP: “Chúng tôi sẽ truy lùng những thủ phạm tàn nhẫn đằng sau tội ác ghê tởm này đến tận cùng trái đất cho đến khi bọn chúng bị đưa ra công lý.”

Cuối ngày 27-1, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã lên án vụ đánh bom và kêu gọi nhanh chóng đưa những kẻ đánh bom ra xét xử. Đức Giáo hoàng Francis cũng đã có phát biểu lên án tương tự.

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ miền Nam Philippines. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với CNN rằng đã chỉ đạo quân đội tăng cường mức độ cảnh báo, đồng thời bảo vệ tất cả các nơi hành lễ và nơi công cộng và đề xuất các biện pháp an ninh chủ động nhằm ngăn chặn các kế hoạch thù địch.

Jolo từ lâu đã là một căn cứ của các tay súng Hồi giáo, đáng chú ý nhất là Abu Sayyaf vốn được biết đến như một trong những nhóm ly khai Hồi giáo bạo lực nhất ở Philippines. Các tay súng thuộc Abu Sayyaf, bị Philippines và Mỹ xem là một tổ chức khủng bố, đã thực hiện nhiều vụ đánh bom lớn kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm