IS tìm được chỗ trú ẩn mới, gầy dựng lại lực lượng

Vài tháng sau khi bị mất lãnh thổ cuối cùng ở Syria và thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tìm được nơi trú ẩn an toàn trong khu vực xa xôi, không có chính phủ kiểm soát ở Iraq.

Quan chức quân sự nói rằng đã nhìn thấy các chiến binh này băng qua biên giới Syria vào Iraq, theo đài NBC.

"Cuộc chiến chống IS vẫn phải diễn ra liên tục" - Chuẩn tướng thủy quân lục chiến Mỹ William Seely, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm tại Iraq, nói với NBC-"Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều chiến binh IS từ Syria băng qua sa mạc hàng trăm km”.

“Mục tiêu của họ là thiết lập lại một cơ sở kế tục sự nghiệp trong khu vực” - tướng Seely nói.

Theo Chuẩn tướng William Seely, cuộc chiến chống lại IS vẫn phải tiếp tục. Ảnh: NBC

Hiện tại, các quan chức quân sự trên mặt đất cũng nói rằng chứng kiến IS đang “hồi sinh”.

Tổ chức IS đã chuyển đến một thung lũng ở một vùng núi xa xôi ở phía bắc của Iraq. Hai bên thung lũng này do chiến binh người Kurd và quân đội Iraq kiểm soát.

Dọc theo đường phân chia giữa hai bên, có những khu vực hoang vắng, chừng 8 km, không cho lực lượng kiểm soát, được xem là nơi các tay súng IS di chuyển. Họ chủ yếu xuất hiện vào ban đêm.

"Họ có các đường hầm, hang động" - tướng Sirwan Barzani, chỉ huy lực lượng người Kurd tại một tiền đồn hẻo lánh trên đỉnh núi ở Makhmour, nói - "Và họ đang di chuyển, đặc biệt là vào ban đêm".

Tướng Sirwan Barzani (bên trái) chỉ cho phóng viên đài NBC về khu vực mà IS di chuyển. Ảnh: NBC

Tướng Barzani cho biết ông và quân đội của của mình có thế thấy họ di chuyển, lái xe máy, xe bán tải và thậm chí đi bộ. Theo ông, họ buộc phải di chuyển do cư dân địa phương không chào đón các tay súng IS.

"Họ sẽ ra khỏi khu vực đó vào ban đêm, đi xuống một TP, trang trại, làng mạc và dọa cướp bóc, khai thác tài nguyên" - Thiếu tướng Alexus Grynkewich, phó chỉ huy của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp chung của Mỹ chuyên đánh IS ở Iraq và Syria.

"Tôi nghĩ rằng đó là nơi mà họ có thiết kế để thiết lập lại lực lượng và cơ sở. Syria, theo tôi nghĩ, có thể sẽ là một vùng hỗ trợ nhiều hơn cho họ" - ông Grynkewich nói thêm.

Tính đến nay, số lượng tay súng IS trong khu vực không lớn - ước tính chỉ khoảng vài trăm người, theo các quan chức người Kurd. Nhưng đó là cách IS gầy dựng lại, bắt đầu từ các nhóm nhỏ tay súng rắp tâm chiếm lại đất và áp đặt sự cai trị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm