Israel có thủ tướng mới, chấm dứt nhiệm kỳ 12 năm của ông Netanyahu

Hãng AP đưa tin cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Naftali Bennett đã chính thức trở thành thủ tướng mới của Israel sau khi giành chiến thắng trước ông Benjamin Netanyahu, người giữ vị trí thủ tướng lâu nhất của Israel từ năm 2009.

Quốc hội Israel bỏ phiếu thông qua chính phủ liên minh mới

Quốc hội Israel đã tiến hành bỏ phiếu hôm 13-6 và chính quyền liên minh giữa ông Bennett với lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid giành chiến thắng với tỷ lệ sát sao: 60 phiếu thuận trên 59 phiếu chống.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngồi với lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid. Ảnh: AP

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, tân Thủ tướng Bennett và các thành viên trong nội các của ông đã tuyên thệ nhậm chức. Trên sóng truyền hình trực tiếp cuộc bỏ phiếu, ông Netanyahu tỏ ra thất vọng khi bắt tay người kế nhiệm mình.

Quốc hội Israel bỏ phiếu ủng hộ chính phủ liên minh mới sau khi quốc gia này trải qua nhiều năm bất ổn chính trị và các vòng xoáy xoay quanh các cuộc bầu cử sớm.

Chính phủ mới dự kiến sẽ do ông Bennett giữ vị trí thủ tướng trong khoảng hai năm đầu và sau đó đến lượt ông Lapid, theo các thỏa thuận liên minh giữa cả hai.

Tân Thủ tướng Bennett bắt tay với người tiền nhiệm Benjamin Netanyahu tại buổi bỏ phiếu ở Quốc hội Israel vào ngày 13-6. Ảnh: AP

Ông Netanyahu đã lãnh đạo chính phủ Israel trong khoảng thời gian 12 năm đầy ấn tượng, khiến ông trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử quốc gia Trung Á này.

Tân Thủ tướng Israel là ai?

Tân Thủ tướng Bennett (49 tuổi) từng phục vụ trong Sayeret Matkal (Đơn vị 269 hay Trinh sát Bộ Tổng tham mưu), đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội Israel, sau đó theo học ngành luật tại Đại học Hebrew rồi trở thành thành viên Quốc hội Israel.

Ông chia sẻ rằng chính kinh nghiệm cay đắng của bản thân mình trong cuộc chiến chống lại tổ chức chính trị-vũ trang Hezbollah ở Liban vào năm 2006 đã thúc đẩy ông đến với chính trường.

Cuộc chiến kéo dài suốt một tháng đã kết thúc bất phân thắng bại, trong khi giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Israel vào thời điểm đó bị chỉ trích vì đã làm hỏng chiến dịch, theo AP.

Người dân Israel đổ xuống đừng ăn mừng chiến thắng của tân Thủ tướng Bennett. Nguồn: TWITTER 
Từng làm việc cho chính quyền ông Netanyahu trong hai năm, ông Bennett có một mối quan hệ căng thẳng với người tiền nhiệm của mình. Những người ủng hộ ông Netanyahu gọi ông Bennett là kẻ phản bội và cho rằng ông đã lừa dối các cử tri.

Chuyên gia Yohanan Plesner, chủ tịch Viện Dân chủ Israel nhận xét ông Bennet “là một nhà lãnh đạo cánh hữu, một người cứng rắn nhưng đồng thời cũng rất thực dụng’.

Tân thủ tướng Israel cũng phản đối sự độc lập của người dân Palestine và ủng hộ mạnh mẽ các khu định cư của người Do Thái ở khu vực Bờ Tây và đông Jerusalem, điều mà người Palestine và phần lớn cộng đồng quốc tế coi là trở ngại lớn cho hòa bình thế giới.

Hàng nghìn công dân Israel đã đổ xô vào khu vực trung tâm Tel Avi để ăn mừng chiến thắng của ông Bennett. Nguồn: TWITTER

Người dân Israel đổ xuống đường ăn mừng

Theo hãng tin Sputnik, hàng nghìn công dân Israel đã đổ xô vào khu vực trung tâm Tel Avi để ăn mừng chiến thắng của ông Bennett và đánh dấu sự kết thúc 12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu.

Trong khi người dân tập trung ở phía trước Tòa thị chính Tel Aviv vẫy cờ, vỗ tay và nâng ly chúc mừng trên nền nhạc sôi động, các khung kính bên ngoài tòa nhà trình chiếu ánh sáng thành hình quốc kỳ Israel. Bong bóng xà phòng cũng được nhìn thấy bay khắp nơi trong không khí.

Các khung kính bên ngoài Tòa thị chính Tel Aviv trình chiếu ánh sáng thành hình quốc kỳ Israel. Nguồn: TWITTER

Theo ước tính của giới truyền thông địa phương, có hàng nghìn người đã tập trung tại Quảng trường Rabin ở Tel Aviv. Những đoạn video được người dân quay lại cho thấy vẫn còn rất nhiều người tiếp tục ăn mừng tại quảng trường cho đến buổi tối.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng gửi lời chúc mừng ông Bennett và ông Lapid, trong số đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.

Bong bóng xà phòng được nhìn thấy bay khắp nơi trong không khí khi người dân Israel đổ xuống đường ăn mừng kết quả cuộc bỏ phiếu. Nguồn: TWITTER
“Thay mặt người dân Mỹ, tôi xin chúc mừng Thủ tướng Naftali Bennett, Thủ tướng dự khuyết kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid, cùng tất cả các thành viên trong nội các mới của Israel. Tôi mong muốn được làm việc với Thủ tướng Bennett để tăng cường mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài giữa hai quốc gia chúng ta" - ông Biden nói.

Đáp lại, ông Bennet cảm ơn lời chúc mừng của Tổng thống Biden và nói rằng ông ấy cũng rất mong được làm việc với chính quyền Washington, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm