Israel đòi các nước Ả Rập bồi thường 250 tỉ USD

Các yêu cầu cụ thể đang được hoàn tất cho hai trong số tám quốc gia đầu tiên, theo kênh truyền hình Hadashot của Israel.

Cụ thể, theo bản tin trên, Israel sẽ tìm kiếm 35 tỉ USD từ Tunisia và 15 tỉ USD từ Libya. Các yêu cầu bồi thường cũng được gửi đến Morocco, Iraq, Syria, Ai Cập, Yemen và Iran.

Bộ trưởng Bình đẳng Xã hội Israel Gila Gamliel. Ảnh: BREAKING ISRAEL NEWS

Bộ trưởng Bình đẳng Xã hội Israel Gila Gamliel, người đang điều phối nỗ lực trên, nói rằng đã đến lúc khắc phục điều mà bà này mô tả là “sự bất công lịch sử” chống lại người Do Thái ở bảy quốc gia Ả Rập và Iran, cũng như để khôi phục quyền lợi hợp pháp cho hàng trăm ngàn người Do Thái bị mất tài sản.

Với sự giúp đỡ của một công ty kế toán quốc tế, chính phủ Israel đã âm thầm nghiên cứu giá trị tài sản mà người Do Thái buộc phải bỏ lại khi họ rời khỏi các quốc gia nói trên, theo Hadashot. Việc bồi thường, nếu có, sẽ không được chia cho các gia đình Do Thái riêng lẻ mà sẽ được phân phối thông qua một quỹ nhà nước đặc biệt của Israel.

Ước tính có khoảng 850.000 người Do Thái chạy khỏi 10 quốc gia Ả Rập sau khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948, theo tổ chức Công lý dành cho người Do Thái từ các nước Ả Rập (JJAC).

Tuy nhiên, cho đến giờ Israel chưa chính thức yêu cầu bồi thường cho người Do Thái bị buộc rời khỏi các nước Ả Rập.

Israel muốn ám sát Tổng thống al-Assad?
Israel muốn ám sát Tổng thống al-Assad?
(PL)- Tổng tham mưu trưởng mới của quân đội Israel (IDF), Thiếu tướng Aviv Kochavi, từng có chủ trương lật đổ chính phủ Syria, bao gồm ám sát Tổng thống Bashar al-Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm