Israel từ chối giao công ty Trung Quốc xây nhà máy nước

Ngày 26-5, đài RT cho biết chính phủ Israel đã trao quyền thầu xây dựng một nhà máy lọc nước mặn cho một công ty của nước này, thay vì một nhà thầu Trung Quốc như đồn đoán trước đây.

Chính phủ Israel đã chọn giá thầu của công ty IDE, chứ không phải của Hutchison Water - công ty xử lý nước thuộc một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Hong Kong. Theo đó, IDE được trao hợp đồng xây dựng một nhà máy lọc nước mặn có tên gọi là Sorek B, cách TP Tel Aviv khoảng 15 km về phía nam. 

Dự kiến nhà máy Sorek B sẽ được đưa vào vận hành năm 2023 và sản xuất tới 548.000 m3 nước ngọt mỗi ngày. Kết hợp với nhà máy hiện tại với công suất 624.000 m3 mỗi ngày, Israel sẽ trở thành một những nước có hoạt động lọc nước mặn lớn nhất thế giới.

Dự kiến, một m3 nước ngọt sẽ có giá khoảng 41 xu Mỹ, và Israel có thể thu lợi hàng tỉ USD tiền nước từ kế hoạch hoạt động kéo dài 25 năm của nhà máy này.

Nhà máy lọc nước mặn Sorek B sẽ nằm kế nhà máy lọc nước mặn lớn nhất thế giới Sorek. Ảnh: RT

Việc công ty IDE của Israel thắng thầu diễn ra chưa đầy hai tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong đó quan chức ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại với việc Trung Quốc có ý định đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Israel.

“Khi họ đến đất nước các bạn, họ có ý đồ chính trị thông qua doanh nghiệp nhà nước hay bất cứ một thực thể nào. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các đối tác thân thiện của chúng tôi trên toàn thế giới hiểu rằng có nguy cơ trực tiếp từ Trung Quốc” – ông Pompeo nói trước đó.

Sở dĩ Mỹ quan ngại là vì vị trí của nhà máy xử lý nước mặn Sorek hiện tại và nhà máy Sorek B nằm gần căn cứ không quân Palmachim và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Soreq. Đây là hai cơ sở vô cùng nhạy cảm về mặt chính trị và quân sự của Israel. Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng các dự án thương mại để thu thập thông tin tình báo.

Washington đã từng không hài lòng vì một cơ quan do chính phủ Israel thành lập vào tháng 10-2019 đã không đánh giá kỹ lưỡng dự án xây dựng nhà máy lọc nước mặn đầu tiên của nước này bằng vốn đầu tư nước ngoài.

Phía Israel lên tiếng rằng quá trình đấu thầu đã bắt đầu trước khi cơ quan giám sát nói trên được thành lập nên họ không thể kiểm soát được tình hình.

Những đường ống dẫn nước biển của nhà máy lọc nước mặn Sorek hiện tại. Ảnh: REUTERS

Nhà máy lọc nước Sorek hiện tại, vận hành năm 2013, là một dự án chung của công ty IDE Technologies và Hutchison Water.

Tại nhà máy này đã từng xảy ra một vụ bê bối, khi ban lãnh đạo nhà máy làm sai lệnh các báo cáo chất lượng nước. Năm ngoái, một tòa án Israel cũng kêu gọi ủy ban đấu thầu xem xét liệu có nên cho phép hai công ty này tiếp tục đấu thầu dự án mới hay không, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm