Johnson & Johnson bị phạt 344 triệu USD vì 'tiếp thị lừa đảo'

Đài CNA đưa tin vào ngày 31-1, tòa án thành phố San Diego, Mỹ đã phạt công ty dược phẩm và thiết bị y tế Johnson & Johnson (J&J) 344 triệu USD vì nội dung marketing cung cấp sai thông tin về sản phẩm.

Sản phẩm nói trên là lưới đỡ xương chậu, đã được 10.000 phụ nữ tại bang California sử dụng.

Sản phẩm này được thiết kế để hỗ trợ các cơ ở vùng xương chậu đã bị yếu của phụ nữ bằng cách cấy ghép.

Thẩm phán cấp cao của tòa án thành phố San Diego, bang California - ông Eddie Sturgeon buộc tội nhà sản xuất J&J đã không cảnh báo bác sĩ và bệnh nhân về rủi ro và tác dụng phụ khi dùng sản phẩm trong khi đã biết về các vấn đề này trước khi bày bán sản phẩm ngoài thị trường.

Sản phẩm lưới nâng xương chậu của J&J. Ảnh: ASSOCIATED PRESS

Thông thường, các rủi ro và tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm cần được thông tin đến người dùng thông qua hướng dẫn sử dụng và nội dung marketing của công ty.

Trong phán quyết của mình, ông Sturgeon nói rằng các biến chứng từ việc cấy ghép lưới đỡ xương chậu có thể dẫn đến việc phải tháo bỏ lưới. Nhưng thủ thuật này khó khăn hơn nhiều và cần nhiều ca phẫu thuật để hoàn thành.

Bản thân Công ty J&J cũng biết một số tổn thương từ việc tháo bỏ lưới nâng xương chậu có thể không hồi phục được.

Những người dùng lưới nâng xương chậu của J&J bị biến chứng cho biết các tác dụng phụ bao gồm nhiễm trùng, chảy máu và đau mãn tính.

Hiện này đã có hơn hai triệu phụ nữ sử dụng sản phẩm này trên toàn cầu.

Công ty Johnson & Johnson bị phạt bồi thường. Ảnh: GETTY IMAGES 

Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra nói rằng Công ty J&J đã đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe của người tiêu dùng. Từ năm 2016, ông đã nỗ lực đưa Công ty J&J ra tòa vì thực hiện nội dung tiếp thị lừa đảo.

"Việc J&J nhận phán quyết từ tòa án San Diego đã chính thức xác nhận công ty này thực sự lừa đảo trong kinh doanh" - ông Becerra cho biết.

Ngoài bang California, Công ty J&J cũng phải bồi thường cho Washington 9,9 triệu USD và liên minh 42 tiểu bang khác triệu USD.

Trước đây, J&J cũng đã nhiều lần bị kiện do có hành động không minh bạch về thông tin sản phẩm trong kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm