KCNA: Triều Tiên sẽ biến núi Kim Cương thành điểm đến quốc tế

Trong chuyến thị sát đến núi Kim Cương, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh loại bỏ "tất cả các cơ sở trông khó chịu" do Hàn Quốc xây dựng và xây dựng lại  "theo hướng hiện đại".

"Ông ấy đã chỉ thị loại bỏ tất cả các cơ sở trông có vẻ khó chịu bằng một thỏa thuận với đơn vị liên quan của phía nam (Hàn Quốc) và sẽ xây dựng các cơ sở dịch vụ hiện đại mới, theo cách riêng của chúng ta, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên của núi Kim Cương”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA)  đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát khu du lịch trên núi Kim Cương. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Kim còn khẳng định việc nói núi Kim Cương là biểu tượng của quan hệ hai miền Triều Tiên là "sai lầm".

"Khu du lịch này nằm trên đất của Triều Tiên và hoạt động du lịch không được nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc", ông Kim nói.

Một điểm đáng chú ý trong bản tin của KCNA hôm 22-10 là việc ông Kim cũng đã chỉ trích "chính sách sai lầm" của những người tiền nhiệm vì đã quá phụ thuộc vào người khác để phát triển du lịch.

"Ngọn núi đã bị bỏ hoang trong hơn mười năm để lại một lỗ hổng và vùng đất xứng đáng là được quan tâm tốt hơn. Ông đã đưa ra một lời chỉ trích mạnh mẽ về chính sách phụ thuộc rất sai lầm của những người đi trước vì đã dựa vào người khác khi đất nước còn chưa mạnh", KCNA đưa tin bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, KCNA còn dẫn lời nhà lãnh đạo Kim: “Chúng tôi sẽ luôn chào đón đồng bào từ phía nam nếu họ muốn tới núi Kumgang sau khi được xây dựng lại sẽ một cách tuyệt đẹp như là điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”.

KCNA dẫn lời ông Kim rằng sau khi xây dựng lại núi Kim Cương sẽ thành một điểm đến đẳng cấp thế giới. Ảnh: KCNA

Theo hãng tin Reuters, các dự án tại núi Kim Cương cùng với khu Kaesong là một trong hai dự án liên Triều lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên.

Bắt đầu từ năm 1998, du khách Hàn Quốc đã được phép đến thăm núi Kim Cương chỉ bằng đường biển, nhưng đến năm 2003, tuyến đường bộ đã thực hiện vì có sự đầu tư của tập đoàn Hyundai Asan và Ananti. 

Tuy nhiên, năm 2008, phía Hàn Quốc đã tạm dừng toàn bộ các tour du lịch tới núi Kim Cương sau khi một du khách nước này bị phía Triều Tiên bắn chết do một mình xâm nhập vào khu vực quân sự.

Từ đó đến nay, khu du lịch tại ngọn núi này bị bỏ hoang và các tour du lịch chưa được nối lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế buộc Triều Tiên loại bỏ chương trình hạt nhân của mình. 

Reuters nhận định du lịch đang ngày càng trở thành một ngành công nghiệp trọng tâm của Bình Nhưỡng mà không chịu sự trừng phạt của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm