Khảo sát Reuters: 3/4 người Mỹ chưa muốn rút hết quân khỏi Afghanistan lúc này

Từ ngày 27-8, hãng tin Reuters và công ty tham vấn Ipsos đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến người dân Mỹ về việc nước này kết thúc chiến dịch rút quân và di tản khỏi Afghanistan trong bối cảnh hiện nay.

Cuộc khảo sát được Reuters/Ipsos kết thúc ngay trước khi Mỹ thông báo những lính cuối cùng đã rời khỏi Afghanistan. Kết quả cho thấy 51% người trả lời khảo sát không tán thành với cách ông Biden tiếp cận vấn đề Afghanistan. Tỉ lệ ủng hộ chỉ là 38%.

Chưa đầy một phút trước khi Afghanistan bước sang ngày 31-8, chiếc máy bay Mỹ cuối cùng đã cất cánh từ sân bay Kabul, đánh dấu Mỹ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm tham chiến. Như vậy, Washington đã giữ cam kết về hạn chót 31-8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra. 

Một đoàn người tị nạn Afghanistan xếp hàng lên máy bay di tản khỏi sân bay Kabul. Ảnh: AP

Đại diện quân đội Mỹ tuyên bố đã hoàn tất việc rút quân và di tản hơn 122.000 người khỏi Afghanistan, song thừa nhận rằng còn vài chục người Mỹ vẫn mắc kẹt tại quốc gia bất ổn này. Hàng ngàn người Afghanistan trong nhóm “dễ bị tổn thương” - là những phiên dịch viên, nhân viên trong các cơ quan ngoại giao của phương Tây - cũng chưa được di tản.

Theo khảo sát, 25% người Mỹ tham gia khảo sát cho rằng quân đội nước chỉ nên rút khỏi Afghanistan sau khi toàn bộ công dân Mỹ được di tản. Và một nhóm khác, chiếm 49% người trả lời khảo sát, muốn quân đội ở lại Afghanistan “cho tới khi tất cả công dân Mỹ và đồng minh người Afghanistan đã được sơ tán”. Chỉ 13% người Mỹ cho rằng quân đội nước này nên “sơ tán ngay lập tức” khỏi Afghanistan.

Khi được hỏi về vấn đề tiếp nhận dòng người di tản từ Afghanistan, 45% người trả lời khảo sát ủng hộ cách Washington hợp tác với các nước để tái định cư người tị nạn Afghanistan và 42% không tán thành.

Với câu hỏi về nhân tố chịu trách nhiệm cho những gì đang diễn ra ở Afghanistan, 20% người trưởng thành Mỹ cho rằng ông Biden “đáng bị đổ lỗi nhất”.

Cựu Tổng thống George W. Bush - người đưa quân Mỹ tới Afghanistan cách đây 20 năm - bị 10% người đỗ lỗi. Một cựu tổng thống khác là ông Donald Trump - người đã đàm phán với Taliban mà bỏ qua vai trò của chính quyền Kabul - bị 9% người tham gia khảo sát quy trách nhiệm.

Khoảng 30% các câu trả lời nhấn mạnh ảnh hưởng của các chủ thể khác như lực lượng Taliban, quan đội Afghanistan, lãnh đạo quân đội Mỹ hay nhóm ISIS-K - nhánh hoạt động tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). ISIS-K chính là nhóm đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul khiến 13 lính Mỹ thiệt mạng hôm 26-8.

Người Mỹ vẫn lo COVID-19, kinh tế hơn là vấn đề Afghanistan

Dù đặc biệt quan tâm vấn đề Afghanistan, người dân Mỹ vẫn lo ngại về các vấn đề khác. Chính quyền Tổng thống Biden còn đang đối mặt với hai vấn đề nan giải khác là diễn biến đại dịch COVID-19 phức tạp trở lại và siêu bão Ida đổ bổ vào các bang đông nam nước này từ đêm 29-8. 

Một người phụ nữ ở TP Kenner, bang Louisiana, Mỹ nhìn khu phố hoang tàn sau khi siêu bão Ida quét qua hôm 30-8. Ảnh: GETTY IMAGES

Khoảng 35% người tham gia khảo sát cho rằng COVID-19 là vấn đề nghiêm trọng nhất với nước Mỹ hiện nay, 18% câu trả lời chọn vấn đề kinh tế, trong khi chỉ 10% người Mỹ coi cuộc chiến ở Afghanistan là thách thức lớn nhất.

Sau thời gian số ca nhiễm mới giảm nhờ đẩy mạnh tiêm chủng, biểu đồ dịch COVID-19 tại Mỹ đã đảo chiều hướng lên. Nguyên nhân được cho là do sự lây lan của biến thể Delta và tâm lý ngần ngại vaccine vẫn còn tồn tại ở không ít người dân Mỹ. Thực tế là số ca nhiễm mới hay số trường hợp cần nhập viện tại các bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp đều ở mức cao.

Theo chuyên trang thống kê worldometers.info, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ là gần 39,95 triệu. Trong đó, số trường hợp tử vong là gần 656.400.

Trong khi đó, siêu bão Ida được gọi là “bóng ma Katrina”, đổ bổ vào Mỹ cùng khoảng thời gian mà cách đây 16 năm, siêu bão Katrina quét qua vùng duyên hải ven vịnh Mexico. Tuy nhiên, tại thời điểm bắt đầu đi vào đất liền của Mỹ, bão Ida còn có cường độ khủng khiếp hơn bão Katrina.

Bão Ida đã gây ra mưa lớn, lũ quét “nguy hiểm”, gió giật mạnh và triều cường tại bang Mississippi trong ngày 30-8. Theo đường đi của tâm bão, vùng mưa sẽ mở rộng ra các bang Louisiana, Alabama, Tennessee… Hơn 1 triệu người, hầu hết ở TP New Orleans (bang Louisiana), đang chịu cảnh mất điện, theo trang tin Axios.

Theo trang zoom.earth, Ida chỉ còn là một áp thấp nhiệt đới và đang tiếp tục suy yếu. Tâm áp thấp nằm đang ở phía đông bang Mississippi và di chuyển nhanh về phía đông bắc. Theo dự báo, tới ngày 3-9, tâm áp thấp nhiệt đới sẽ đi qua bờ biển phía đông nước Mỹ và có thể mạnh trở lại - nhưng không đáng kể - khi không còn chịu sự ma sát của mặt đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm