Không phòng ngừa, 420.000 người Nhật có thể chết vì COVID-19

Theo hãng thông tấn Kyodo News, đó là cảnh báo do lực lượng chuyên trách theo dõi các cụm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở Nhật Bản đưa ra hôm 15-4.

Lực lượng trên nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm tiếp xúc giữa người với người để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, lực lượng chuyên trách, trực thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, cũng nói rằng họ không nghĩ quốc gia này sẽ đi đến kịch bản trên và rằng họ sẽ đánh giá hiệu quả của các biện pháp giảm tiếp xúc xã hội trong việc ngăn ngừa lây nhiễm trong nước.

Ông Hiroshi Nishiura phát biểu tại cuộc họp ngày 15-4. Ảnh: KYODO NEWS

“Chúng tôi không hy vọng 400.000 người sẽ chết. Chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh truyền nhiễm này nếu chúng ta giảm mạnh sự tiếp xúc giữa mọi người” - ông Hiroshi Nishiura, giáo sư Đại học Hokkaido và là thành viên chủ chốt của lực lượng đặc nhiệm, cho biết.

Ông Nishiura kêu gọi giảm 80% sự tiếp xúc giữa người với người để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm khi tình trạng khẩn cấp được bãi bỏ theo kế hoạch. Trước đó, vào ngày 7-4, chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và sáu tỉnh, với hiệu lực kéo dài đến ngày 6-5.

Theo mô phỏng của lực lượng chuyên trách, 850.000 người có thể mắc bệnh COVID-19 nặng nếu các biện pháp đối phó không được thực hiện.

Chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu giảm ít nhất 70% tiếp xúc giữa người với người tại bảy địa phương áp dụng trong tình trạng khẩn cấp. Ông Nishiura đã kêu gọi cắt giảm 80% nhằm đảm bảo không phát sinh ca nhiễm mới trong một tháng.

Tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận 8.626 ca nhiễm và 178 ca tử vong vì COVID-19, theo trang thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm