Không quân, Quốc hội Mỹ đấu nhau vụ ngân sách nâng cấp B-52

Việc thay thế thiết bị máy móc, nâng cấp dòng máy bay ném bom lớn nhất của Không quân Mỹ -Boeing B-52 Stratofortress đang gặp bế tắc vì cuộc tranh cãi giữa Bộ Quốc phòng và Quốc hội về ngân sách cho chương trình này chưa có hồi kết, theo trang tin Military.com.

Hồi tháng 1, Thứ trưởng Không quân Will Roper - lãnh đạo bộ phận mua sắm thiết bị máy móc, công nghệ và hậu cần của Không quân Mỹ viết thư gửi đến Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng Quân chủng Không quân sẽ xúc tiến 9 sáng kiến phát triển theo chương trình Mua sắm bậc trung, theo sự cho phép của Luật Ủy quyền quốc phòng, tạp chí Không quân đưa tin.

Một trong số các sáng kiến này là nâng cấp máy móc, động cơ B-52 Stratofortress, nhằm kéo dài tuổi thọ của dòng máy báy ném bom này thêm 30 năm nữa.

Boeing B-52 Stratofortress là dòng máy bay ném bom lớn nhất của Không quân Mỹ. Ảnh: US AIR FORCES

Boeing B-52 Stratofortress  là dòng máy bay ném bom lớn nhất của Không quân Mỹ. Ảnh: US AIR FORCES

Trong cuộc họp báo ngày 3-6, các thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện cho biết Quốc hội sẽ không duyệt chi ngân sách cho chương trình thay thế thiết bị máy móc, động cơ B-52 đến chừng nào Không quân Mỹ đưa ra được các yêu cầu đáng tin cậy phải có những thiết bị này.

Tuy nhiên Không quân Mỹ khăng khăng mình có thể quản lý khoản ngân sách này một cách có trách nhiệm, dù không đưa ra một lộ trình chi phí.

B-52 Stratofortress có tới 8 động cơ turbin phản lực. Dòng máy bay này là một phần bộ ba hạt nhân của Mỹ, có nhiệm vụ ném bom nguyên tử xuống các mục tiêu kẻ thù một khi có xung đột hạt nhân nổ ra.

Tháng 12-2017 hãng Sputnik từng đưa tin tập đoàn máy bay Boeing (Mỹ) và hãng sản xuất động cơ hàng không Rolls Royce (Anh) đều đang dòm ngó hợp đồng được đánh giá là béo bở này mà hai hãng đã mong đợi nhiều thập niên qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm