Kiểm lại phiếu lần 2, bang Georgia vẫn công bố ông Biden thắng

Giới chức bang Georgia (Mỹ) cho biết sau hai lần kiểm lại phiếu bầu, kết quả vẫn là ứng cử viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng ở bang này, theo hãng tin Reuters.

Theo yêu cầu của đội ngũ tranh cử của ứng viên Cộng hòa, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, bang Georgia đã lần thứ hai kiểm lại phiếu bầu. Kết quả lần này được thông báo là không có thay đổi đáng kể so với hai kết quả công bố trước đó.

Ngày 2-12, Chánh Thư ký bang Georgia, ông Brad Raffensperger cho biết "có vẻ như (cựu) Phó Tổng thống Joe Biden sẽ giành đượcchiến thắng tại bang Georgia và ông ấy là tổng thống đắc cử".

Người phụ trách hệ thống bầu cử ở Georgia, ông Gabriel Sterling cho biết một số hạt vẫn chưa kiểm lại hết 100% phiếu bầu. Trước trưa 4-12, giới chức các hạt này mới thực sự hoàn tất việc kiểm đếm phiếu. 

Chánh Thư ký bang Georiga, ông Brad Raffensperger (phải) công bố kết quả kiểm lại phiếu lần hai. Ảnh: YAHOO NEWS

Trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm lại phiếu, ông Raffensperger cũng tái xác nhận nhiều cuộc điều tra gian lận bầu cử đã được tiến hành nhưng giới chức bang không tìm thấy bằng chứng rõ ràng cho cáo buộc này. Ông Raffensperger cũng chỉ trích gay gắt việc ông Trump đưa ra những tuyên bố sai sự thật.

Ông Raffensperger nhấn mạnh rằng kết quả điều tra ở Georgia củng cố cho nhận xét của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr về việc không tìm thấy bằng chứng về việc gian lận bầu cử trên diện rộng.

Giới chức bang Georgia đã yêu cầu Tổng thống Trump "dập tắt những ngôn từ bạo lực xuất hiện theo những tuyên bố liên tiếp của ông ấy về việc giành chiến thắng tại một bang mà ông ấy rõ ràng đã thua". Tuy nhiên, ông Trump lại chia sẻ trên Twitter về cái mà ông gọi là "vạch trần vụ gian lận bầu cử quy mô lớn ở Georgia" - ông Raffensperger chỉ trích.

"Đây chính xác lại kiểu ngôn từ cơ bản trong một môi trường có tính đe dọa ngày càng cao đối với những người làm công tác bầu cử, những người chỉ đơn giản là thực hiện bổ phận của họ" - ông Raffensperger tiếp tục.

Trước đó, trong ngày 1-12, ông Sterling cho biết vợ của Chánh Thư ký Raffensperger đã nhận được những cuộc điện thoại đe dọa tấn công tình dục, còn bản thân gia đình ông Sterling phải được cảnh sát bảo vệ vì những lời đe dọa từ phía cử tri ủng hộ ông Trump.

Việc kiểm lại phiếu lần thứ hai được giới chức Georgia thông báo hôm 21-11, sau khi xác nhận yêu cầu của phía ông Trump là hợp pháp. Theo kết quả kiểm lại phiếu lần trước, số phiếu bầu ở Georgia giành cho ông Biden chỉ nhỉnh hơn số phiếu của ông Trump chưa tới 0,5%.

Lần kiểm phiếu này được thực hiện bằng máy, sau khi các nhân viên làm công tác bầu cử quét lại phiếu bầu và chuyển vào máy tính. Ông Raffensperger cũng lưu ý rằng giới chức đã xác nhận lại thông tin về các trường hợp từng bị báo cáo là đã qua đời hoặc không còn cư trú tại bang này.

Theo truyền thông Mỹ, ông Biden đã giành thắng lợi tại 25 bang và thủ đô Washington, tương ứng với 306 phiếu đại cử tri và trở thành tổng thống đắc cử năm 2020. Dù đến ngày 14-12, cử tri đoàn mới thực sự bỏ phiếu nhưng hầu hết các nước đã công nhận kết quả này.

Georgia chỉ là một trong những bang chiến địa mà ông Biden đã giành chiến thắng. Các bang chiến địa Arizona, Wisconsin... cũng công bố ông Biden giành được nhiều phiếu hơn, song phía ông Trump liên tiếp thách thức tính hợp pháp của kết quả này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm