Kỳ diệu việc phát hiện 'hành tinh cấm' trong hệ Mặt trời

Đài CNN cho hay, hành tinh này có tên là NGTS-4b có kích thước gấp ba lần Trái Đất và nhỏ hơn 20% so với sao Hải Vương. Nó cũng nóng hơn Sao Thủy với nhiệt độ 1.000 độ C. Và hành tinh này có bầu khí quyển riêng.

A super-telescope made the first direct observation of an exoplanet using optical interferometry. This method revealed a complex exoplanetary atmosphere with clouds of iron and silicates swirling in a planet-wide storm. The technique presents unique possibilities for characterizing many of the exoplanets known today.

Ảnh: CNN

Một nhóm nhà thiên văn học quốc tế đã sử dụng thiết bị khảo sát quá cảnh thế hệ tiếp theo để phát hiện hành tinh nhỏ này.

Một nghiên cứu chi tiết về hành tinh này được công bố hôm 27-5 trên tạp chí hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

This is an artist's impression of the exoplanet HAT-P-11b. The planet has an extended helium atmosphere that's being blown away by the star, an orange dwarf star smaller but more active than our sun.

Ảnh: CNN

Đây là hành tinh đầu tiên được tìm thấy ở sa mạc sao Hải Vương. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng các hành tinh được thổi bằng bức xạ từ các ngôi sao, vì vậy các hành tinh không thể duy trì bầu khí quyển của chúng mà chỉ còn lại một lõi đá.

This image shows an artist's impression of the surface of Barnard's star b, a cold Super-Earth discovered orbiting Barnard's star 6 light-years away.

Ảnh: CNN

Nhưng NGTS-4b vẫn có bầu khí quyển.

Điều này đã châm ngòi cho một cuộc tìm kiếm các hành tinh mới để khám phá thêm về khu vực này.

Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho hay: "Chúng tôi hiện đang tìm kiếm dữ liệu để xem liệu chúng ta có thể thấy thêm bất kỳ hành tinh nào như vậy trên sa mạc sao Hải Vương không. Có lẽ sa mạc này ‘xanh’ hơn những gì chúng ta đã từng nghĩ”.