Ký thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kéo xe tăng vào Idlib

Trang tin Zaman Al Wasl (Syria) dẫn một số nguồn tin từ phe nổi dậy cho hay hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng 100 xe tăng, pháo, bệ phóng tên lửa đa nòng, xe chở nhiên liệu và các đơn vị gây nhiễu radar di động đã băng qua biên giới Syria, tiến vào khu vực phía bắc tỉnh Idlib hôm 8-3 (giờ địa phương). 

Đáng chú ý, động thái trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn Nga - Thổ Nhĩ Kỳ chính thức được ký kết. 

Hiện Ankara chưa phản hồi đưa thêm quân tăng viện đến Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hồi 7-3 từng khẳng định không có tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib (Ảnh chụp ngày 10-2). Ảnh: REUTERS

Dù vậy, truyền thông Nga dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay có ba vụ xả súng ở Idlib trong ngay tối 6-3, theo hãng tin Reuters.

Được biết theo thỏa thuận nói trên, các bên ngừng bắn từ đầu ngày 6-3, thiết lập hành lang an toàn dọc theo con đường từ TP Latakia ở phía tây đến TP Aleppo ở phía đông. Hành lang này cắt ngang tỉnh Idlib. Ngoài ra, lực lượng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung tại khu vực từ ngày 15-3. 

Theo tạp chí Vox, đến nay có rất ít dấu hiệu cho thấy các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hoặc có khả năng kéo Ankara khỏi những rắc rối ở Idlib.

Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng phải phụ thuộc vào Nga trong bất cứ sự leo thang quân sự nào bởi ưu thế trên không của Moscow, chuyên gia cấp cao về an ninh Trung Đông thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế - ông Emile Hokayem cho biết.

Ngoài ra, thỏa thuận ngừng bắn mới đây giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không hoàn toàn chấm dứt được những cuộc giao tranh ở Idlib.

"Cho tới nay đã không còn cuộc ném bom nào nữa nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng khi tất cả các bên đều thận trọng xem liệu lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài bao lâu" - Mohammed al-Ali - một nhà hoạt động xã hội tại Idlib, nhận định với hãng tin Al Jazeera.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm