Lại thêm 1 biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Nigeria, cảnh báo rằng sẽ cần phải điều tra thêm.

Tin tức được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều báo cáo phát hiện biến thể mới của virus gây nên đại dịch COVID-19 này với mức độ lây lan cao hơn, khiến hai nước phải phong tỏa cách ly trở lại.

Theo Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong, “đây là một biến thể mới, tách biệt hẳn với loại virus tìm thấy ở Anh và Nam Phi”.

Ông Nkengasong nói thêm rằng việc phát hiện các biến thể mới ở Nigeria và Nam Phi là nguyên CDC châu Phi phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi John Nkengasong. Ảnh: VOA NEWS

Sự việc xảy ra trong khi số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Chỉ trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở Nigeria tăng tới 52% và tăng 40% ở Nam Phi.

Tuy nhiên, người đứng đầu CDC châu Phi khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy việc biến thể mới xuất hiện đã góp phần làm gia tăng số ca nhiễm ở Nigeria, song cảnh báo quốc gia này đang thiếu cẩn trọng hơn nước Anh.

Ông Nkengasong tiết lộ CDC Nigeria và Trung tâm xuất sắc Châu Phi về gen của các bệnh truyền nhiễm ở nước này sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu bệnh phẩm để xác định rõ mã gen của biến thể mới.

"Hãy cho chúng tôi một chút thời gian. Vẫn còn rất sớm để xác định bất cứ điều gì" - Giám đốc CDC châu Phi chia sẻ.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua một khu chợ ở Lagos, Nigeria, ngày 24-12. Ảnh: AP

Hiện CDC Nigeria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của ông Nkengasong.

"Trong những tuần gần đây, số mẫu bệnh phẩm đưa đến phòng thí nghiệm của chúng tôi đã gia tăng đáng kể. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc suốt ngày đêm" - Tổng giám đốc CDC Nigeria Chikwe Ihekweazu cho hay.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với dân số hơn 200 triệu người, đã có số ca nhiễm COVID-19 ít hơn nhiều so với những quốc gia châu Phi khác. 

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers, Nigeria có tổng cộng 81.963 ca dương tính với COVID-19, với 1.242 bệnh nhân tử vong.

Nhân viên y tế đo nhiệt độ cơ thể của một phụ nữ tại khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, vào ngày 18-3. Ảnh: AFP

Ông Nkengasong cũng cho hay loại biến thể mới được phát hiện vào ngày 18-12 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết, song không có bằng chứng cho thấy biến thể này sẽ khiến đại dịch trở nên trầm trọng hơn.

Bộ Y tế Nam Phi cho biết tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở nước này sẽ sớm vượt qua mức đỉnh điểm khi làn sóng dịch đầu tiên bùng phát hồi đầu năm.

Giám đốc CDC châu Phi cũng khẳng định rằng việc xuất hiện biến thể virus mới ở Nam Phi sẽ không ảnh hưởng đến quá trình triển khai vaccine ngừa COVID-19 ở lục địa này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm