Lần 2 trong tuần, căn cứ có người Mỹ ở Iraq bị nã rocket

Một căn cứ có các nhà thầu quân sự Mỹ tham gia vận hành ở phía bắc thủ đô Baghdad (Iraq) bị tấn công bằng rocket hôm 20-2, hãng tin Reuters cho hay.

Tối 20-2, giới chức an ninh Iraq cho biết trong tối cùng ngày, nhiều quả rocket đã nhắm tới căn cứ không quân Balad khiến một người Iraq làm việc ở đây bị thương.

Ban đầu, một quan chức an ninh Iraq tiết lộ với Reuters rằng ba quả rocket đã bắn trúng căn cứ Balad. Sau đó, quân đội nước này tuyên bố công rằng bốn quả rocket đã được khai hỏa nhắm vào căn cứ trên.

Vết thương của nhà thầu Iraq kể trên được cho là không nghiêm trọng và không ảnh hưởng tới tính mạng của người này. 

Một máy bay F-16 của quân đội Iraq cất cánh từ căn cứ Balad hồi tháng 6-2019. Ảnh: US AIR FORCE

Nhà thầu quân sự Mỹ làm việc tại căn cứ Balad là công ty Sallyport, cung cấp dịch vụ liên quan tới máy bay chiến đấu F-16 cho quân đội Iraq, theo tờ Stars and Stripes. Hiện nay, 46 nhân viên Sallyport đang làm việc ở Balad.

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

Đây là lần thứ hai trong tuần qua, một căn cứ ở Iraq liên quan tới Mỹ bị tấn công bằng rocket. Hôm 15-2, tổ hợp quân sự ở sân bay quốc tế Erbil - một trong những điểm đóng quân của Mỹ và đồng minh trong khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát ở miền bắc Iraq - cũng bị nã rocket. Một nhà thầu quân sự thiệt mạng và chín người khác, bao gồm một lính Mỹ, bị thương.

Lực lượng Awliya al-Dam - một nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shiite ít được biết đến - đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công hôm 15-2.

Ngày 16-2, Iran tuyên bố không có liên hệ gì với nhóm này, cũng như phản đối “bất kỳ hành vi nào làm xáo trộn trật tự và hòa bình” ở Iraq. Đại diện Bộ Ngoại giao Iran cũng lên án các nỗ lực gán trách nhiệm liên quan tới vụ tấn công này cho Tehran.

Tuy nhiên, một số chuyên gia và quan chức đương nhiệm ở Mỹ chia sẻ với đài NBC News hôm 19-2 rằng dựa vào vũ khí và chiến thuật tấn công căn cứ Erbil, rất có thể các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công này. Dù vậy, những nguồn tin trên cũng lưu ý rằng chưa thể kết luận Iran có trực tiếp ra lệnh thực hiện vụ tấn công hay không.

Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Iraq (giai đoạn 2016-2019) Douglas Silliman quả quyết rằng các nhóm được Iran hậu thuẫn đã tấn công căn cứ Erbil. Ông Silliman cho rằng lực lượng Awliya al-Dam chỉ là một tổ chức tiền phương do các nhóm Hồi giáo dòng Shiite thân Iran lập ra để chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ đang phối hợp với các quan chức Iraq điều tra vụ tấn công. Đại diện chính quyền Washington tuyên bố cứng rắn rằng Mỹ sẽ buộc kẻ đứng sau vụ tấn công ở Erbil phải chịu hậu quả. 

NATO tăng gấp 8 lần số quân ở Iraq
NATO tăng gấp 8 lần số quân ở Iraq
(PLO)- Nhằm đẩy lùi tổ chức khủng bố IS ở Iraq, Tổng thư ký NATO tuyên bố sẽ tăng số quân đóng tại quốc gia này lên gấp tám lần, từ 500 lên đến 4.000 quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm