Lần đầu tiên Trung Quốc họp báo, lên án biểu tình ở Hong Kong

Trung Quốc đã lên án những "sự cố kinh hoàng" gần đây tại Hong Kong và nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của họ đối với lực lượng cảnh sát cũng như Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), báo The Straits Times đưa tin.

Người dân và cảnh sát Hong Kong đụng độ vào ngày 27-7. Cảnh sát đã buộc phải bắn đạn cao su và hơi cay vào đám đông. Ảnh: STRAITS TIMES

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi được tổ chức tại Bắc Kinh hôm 29-7, ông Yang Guang, phát ngôn viên của đại diện Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau (HKMAO) cho biết các sự cố đã làm suy yếu sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong, đồng thời "chạm đến điểm mấu chốt của nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ".

Trung Quốc cũng cam kết "không ngồi yên" và "để một số ít người chà đạp lên giá trị quan trọng này", thêm vào đó còn nhấn mạnh nếu sự hỗn loạn vẫn tiếp diễn, thì "toàn bộ xã hội Hong Kong" sẽ phải gánh chịu.

Được biết, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức họp báo về Hong Kong kể từ khi đặc khu này được Anh trao trả năm 1997.

Mở đầu họp báo, ông Yang Guang giải thích về dự luật dẫn độ gây tranh cãi ở Hong Kong, cho biết vụ giết người ở Đài Loan là động lực thúc đẩy chính quyền đặc khu đưa ra dự luật này. "Nhiều người Hong Kong không quen với hệ thống luật pháp Trung Quốc nên họ bày tỏ lo ngại", báo South China Morning Post dẫn lời ông Yang Guang nói tại cuộc họp báo.

Ông Yang Guang cũng nói rằng chính quyền trung ương Bắc Kinh "hiểu và tôn trọng" quyết định không thúc đẩy dự luật dẫn độ của chính quyền Hong Kong sau các cuộc biểu tình gần đây.

Trả lời cho câu hỏi về bạo lực diễn ra trong các cuộc biểu tình, ông Yang cho biết: "Người Hong Kong tự hào về pháp luật của họ. Bạo lực là bạo lực, phạm pháp là phạm pháp. Nó không thay đổi, bất kể mục tiêu là gì. Chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ các cơ quan chính phủ có liên quan và cảnh sát bảo vệ pháp luật nhà nước".

Phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau Yang Guang - Ảnh: SCMP

Thêm vào đó, ông Yang Guang chỉ ra vấn đề nguy hiểm nhất ở Hong Kong hiện nay là chưa xử lý hiệu quả các hoạt động tội phạm. Ông này nói thêm rằng cần nhanh chóng xử lý các hoạt động tội phạm, bạo lực này và khôi phục luật pháp, trật tự ở Hong Kong.

Ông cũng trích dẫn ba điểm mấu chốt đối với phong trào biểu tình ở Hong Kong là không gây tổn hại đến an ninh quốc gia, không thách thức chính quyền trung ương và Luật Cơ bản, không sử dụng Hong Kong làm căn cứ để phá hoại Trung Quốc.

"Chính quyền trung ương ủng hộ mạnh mẽ Trưởng đặc khu Carrie Lam và cảnh sát thực thi luật pháp. Chính quyền Hong Kong phải tìm cách thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết những bất bình của thanh niên về chất lượng cuộc sống và triển vọng nghề nghiệp", ông  Yang Guang cho hay.

Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi người dân Hong Kong "đứng vững để bảo vệ luật pháp", đồng thời cho rằng đây là "nền tảng cho môi trường kinh doanh tốt và sự thịnh vượng và ổn định" của Hong Kong.

Cuộc họp ngắn diễn ra sau cuộc đụng độ vừa diễn ra vào cuối tuần trước (ngày 27 và 28-7) giữa người biểu tình và cảnh sát. Vụ việc đã khiến cảnh sát phải bắn đạn cao su và hơi cay vào đám đông khi các cuộc biểu tình trở nên dữ dội. 

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bùng nổ từ ngày 9-6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi, cho phép dẫn độ tội phạm sang các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc. Các cuộc biểu tình đã thu hút hàng trăm ngàn người tham gia và có lúc họ đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Trưởng đặc khu Carrie Lam sau đó tuyên bố dự luật dẫn độ "đã chết", nhưng điều này không thể xoa dịu người biểu tình. Họ tiếp tục tuần hành trong những tuần qua và tuyên bố sẽ hành động cho đến khi toàn bộ yêu cầu của họ được đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm