Lãnh đạo đảng cầm quyền Philippines 'mất ghế' sau vụ đấu khẩu với ông Duterte

Thượng nghị sĩ Philippines Emmanuel “Manny” Pacquiao đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Philippines - Quyền lực nhân dân (PDP-Laban) đang cầm quyền tại Manila, hãng tin Reuters cho hay.

Trong đại hội toàn quốc của PDP-Laban hôm 17-7, các đại biểu của đảng này đã bỏ phiếu bầu ông Alfonso Cusi - một đồng minh thân cận của Tổng thống Rodrigo Duterte và đang giữ chức Bộ trưởng Năng lượng Philippines - lên giữ vị trí Chủ tịch PDP-Laban.

Từ tháng 12-2020, ông Pacquiao được bầu làm quyền Chủ tịch PDP-Laban sau khi chủ tịch trước đó là ông Koko Pimentel từ chức. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Thượng nghị sĩ Emmanuel Pacquiao (trái) trong tiệc sinh nhật ông Pacquiao năm 2016. Ảnh: RAPPLER

Phó Tổng Thư ký PDP-Laban, ông Melvin Matibag cho biết cuộc bỏ phiếu buộc phải được tiến hành do nhiệm kỳ (2 năm) của các lãnh đạo cũ của đảng này đã kết thúc. Các vị trí lãnh đạo khác của đảng đang bị để trống.

Phát biểu trong đại hội, ông Duterte nói rằng PDP-Laban vẫn “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” và “đoàn kết trong việc củng cố hơn nữa hàng ngũ” của đảng này.

Ông Pacquiao, 42 tuổi, là một võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp và được coi là một trong những vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại ở môn thể thao này. Ông Pacquiao được bầu vào Hạ viện Philippines từ năm 2007 và đến năm 2016, thành công trong cuộc đua vào Thượng viện Philippines.

Ông Pacquiao từng là một trong những đồng minh ủng hộ ông Duterte nhiệt thành nhất, đặc biệt là trong cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi của chính quyền Manila. Thượng nghị sĩ này cũng từng được coi là ứng cử viên hàng đầu có thể kế nhiệm ông Duterte trong vai trò Tổng thống Philippines sau khi ông Duterte kết thúc nhiệm kỳ vào năm sau.

Tuy nhiên, mối quan hệ chính trị này đã bị rạn nứt nghiêm trọng sau khi ông Pacquiao chỉ trích lập trường bị cho là mềm yếu của ông Duterte trong vấn đề Biển Đông bất chấp các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Ông Pacquiao cho rằng ông Duterte đã không có những hành động đủ mạnh mẽ với Trung Quốc trên Biển Đông và đang khiến người dân Philippines “thất vọng”.

Đáp lại, ông Duterte chê phát ngôn của ông Pacquiao xét theo phương diện đối ngoại là “nông cạn”. Ông Duterte cũng nhắn nhủ rằng ông Pacquiao cần “biết mình biết ta” giống như cách mà võ sĩ quyền anh chuẩn bị lên sàn đấu.

Sau lời mỉa mai của ông Duterte, ông Pacquiao nói bản thân “tôn trọng ý kiến của tổng thống” nhưng “không đồng ý” với việc bị coi là “nông cạn”. Ông Pacquiao thừa nhận cần có cơ hội cho đối thoại trên Biển Đông nhưng nhấn mạnh rằng Philippines cần “mạnh mẽ trong việc bảo vệ các quyền chủ quyền”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm