Lãnh đạo đảng gần gũi Nga tại Ukraine bị truy tố tội phản quốc

Lãnh đạo cấp cao của một đảng đối lập tại Ukraine có đường lối thân thiện với Nga đang bị điều tra với cáo buộc phản quốc và âm mưu lật đổ chính quyền, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Chiều 11-5, Tổng Công tố Ukraine Irina Venediktova cho biết bà đã ký các lệnh truy tố hai nhà lập pháp, có tên viết tắt là M và K, với cáo buộc phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên quốc gia do có hành vi giao tài liệu mật và bàn giao mỏ khí đốt ở biển Azov cho Nga.

Sau đó, nhà lập pháp Alexey Goncharenko - đồng minh của cựu Tổng thống Petro Poroshenko trong đảng Đoàn kết châu Âu - cho biết hai cái tên M và K đang ám chỉ ông Viktor Medvedchuk, Chủ nhiệm Hội đồng Chính trị đảng Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống (OPFL) của Ukraine, và ông Taras Kozak - một đồng minh của ông Medvedchuk.

OPFL là đảng đối lập chiếm nhiều ghế nhất trong Quốc hội Ukraine (Rada). 

Ông Viktor Medvedchuk, Chủ nhiệm Hội đồng Chính trị đảng Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống (OPFL) của Ukraine. Ảnh: TASS

Không lâu sau khi bà Venediktova tiết lộ thông tin trên, truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng thực thi pháp luật đang khám xét nhà riêng của ông Medvedchuk tại thủ đô Kiev. Trụ sở đảng OPFL và văn phòng làm việc của ông Medvedchuk cũng bị khám xét.

Ông Ilya Kiva - một nhà lập pháp đảng OPFL - nói rằng ông “không biết họ (tức chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy - PV) đang cố gắng tìm kiếm thứ gì ở đó”. Ông Kiva cáo buộc “đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm gây áp lực lên ông Medvedchuk”.

Tối cùng ngày, Văn phòng Tổng Công tố Ukraine xác nhận ông Medvedchuk và ông Kozak đang bị truy tố.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Ivan Bakanov cho biết các cơ quan thực thi pháp luật nước này nghi ngờ ông Medvedchuk đã giao cho ông Kozak tài liệu mật về vị trí đóng quân của Lực lượng vũ trang Ukraine. Hiện tại, ông Kozak đang ở Nga.

Ông Bakanov cho rằng ông Kozak “không có kế hoạch trở lại Ukraine”, đồng thời công khai nghi ngờ các tài liệu mật này sẽ được giao cho tình báo Nga.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, SBU nói rõ đã khởi động quá trình truy tố hình sự ông Medvedchuk và ông Kozak với tội danh “hoạt động lật đổ chống lại Ukraine”.

Ông Mikhail Podolyak - một cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelenskiy - tuyên bố “ông Medvedchuk và các đồng phạm sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra và xét xử theo quy định của pháp luật”.

Đảng OPFL gọi cuộc điều tra là ‘đàn áp chính trị’

Đảng OPFL cáo buộc việc điều tra và truy tố ông Medvedchuk là “một hành động trả thù và đàn áp nhắm vào Chủ nhiệm Hội đồng Chính trị của đảng đối lập lớn nhất đất nước”.

Tối 11-5, trang web của OPFL đăng tải tuyên bố của ông Medvedchuk về cuộc điều tra. Theo đó, ông Medvedchuk gọi các cuộc khám xét là bất hợp pháp và vô ích, cũng như cáo buộc vụ án hình sự nhắm vào mình là “cuộc đàn áp chính trị”.

“Tôi tuyên bố rằng tôi vẫn ở trên lãnh thổ Ukraine và không có ý định trốn tránh vấn đề pháp lý. Tôi sẽ tiếp tục tham gia trong các thủ tục điều tra và sẽ tìm kiếm công lý cho bản thân và cho toàn thể cử tri Ukraine đã tin tưởng giao cho tôi nhiệm vụ của một nhà lập pháp” - ông Medvedchuk viết.

Trước đó, ông Medvedchuk nhiều lần cáo buộc bản thân và nhiều chính trị gia đối lập khác bị chính quyền của Tổng thống Zelenskiy uy hiếp.

Hồi tháng 2, ông Zelenskiy đã ký sắc lệnh trừng phạt ông Medvedchuk và phu nhân là bà Oksana Marcheko với cáo buộc tài trợ khủng bố. Lúc đó, ông Medvedchuk đã bác bỏ cáo buộc, gọi đó là sự vu khống của chính quyền Kiev. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm