Lãnh đạo Hong Kong 'phẫn nộ, đau buồn' trước vụ bạo loạn 1-7

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) trong buổi họp báo vào lúc 4 giờ sáng ngày 2-7 cho hay bà tức giận và đau buồn bởi vụ bạo động và hỗn loạn khi người biểu tình chiếm tòa nhà lập pháp ngày 1-7, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

“Tôi rất phẫn nộ và đau khổ và tôi cực kỳ lên án điều đó” – bà Lam nói.

Bà Lam cũng cho hay bà sẵn sàng liên lạc với tất cả các tầng lớp, bao gồm người trẻ của Hong Kong.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong - bà Carrie Lam tại trụ sở cảnh sát. Ảnh: SCMP

“Chúng ta đã nhìn thấy hai cảnh tượng hoàn toàn khác nhau. Một là cuộc biểu tình đúng mực vào ngày 1-7. Bất luận số người tham gia biểu tình là bao nhiêu, cuộc biểu tình là ôn hòa và nhìn chung có trật tự. Điều này phản ánh đầy đủ tính toàn diện của xã hội Hong Kong…”, bà Lam nói tại trụ sở cảnh sát.

Bà nói tiếp: “Cảnh tượng thứ hai, thật sự làm buồn và gây sốc cho nhiều người, là việc sử dụng bạo lực và phá hoại cực độ của những người biểu tình xông vào tòa nhà lập pháp. Đây là điều chúng tôi nên lên án mạnh mẽ, bởi không có gì quan trọng hơn luật pháp Hong Kong”.

Theo bà Lam, chính quyền Hong Kong sẽ lên án hành vi vi phạm pháp luật đến cùng. Bà cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng sẽ nhất trí việc các hành động bạo lực nên bị lên án và xã hội thành phố này sẽ trở lại bình thường càng sớm càng tốt.

Theo SCMP, hôm 1-7 hàng ngàn người dân Hong Kong lại tiếp tục xuống đường  biểu tình, hầu hết là học sinh mặc đồ đen, đội mũ bảo hiểm và đeo mặt nạ, để phản đối vào dịp kỷ niệm 22 năm ngày Hong Kong được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hàng trăm người biểu tình phá cửa kính, bẻ gãy những cánh cửa xếp và xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau sáu giờ bao vây bên ngoài.

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình. Ảnh: SCMP

Các tài sản như máy chiếu, màn hình tivi và tranh treo tường đều bị phá hủy, lực lượng cảnh sát chống bạo động cố thủ từ chiều đã phải rút vào sâu bên trong. Người biểu tình phun sơn đen lên biểu tượng đặc khu hành chính Hong Kong và viết khẩu hiệu lên tường phòng họp của Hội đồng Lập pháp.

Trong vài phút người biểu tình họp bàn ra quyết định rút khỏi tòa nhà lập pháp, cảnh sát đã bắn hơi cay và sử dụng dùi cui để giải tán đám đông. 13 cảnh sát đã nhập viện sau khi đụng độ với người biểu tình, Cảnh sát trưởng Hong Kong Stephen Lo Wai-chung cho biết ngày 2-7.

“Hong Kong là một xã hội an toàn và không có hành vi bạo lực nào được chấp nhận”,  ông Stephen cho biết, thêm rằng “cảnh sát không có lựa chọn nào ngoài phải rút lui vào lúc đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm