Lãnh đạo Iran: 'Ký thỏa thuận hạt nhân 2015 là một sai lầm'

Cố vấn quân sự cấp cao Iran và hiện là người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ali Shamkhani nói rằng nhiều người Iran cảm thấy rằng việc ký "Kế hoạch hành động hành động chung toàn điện JCPOA" (hay còn gọi "thỏa thuận hạt nhân") là một sai lầm.

Trong phỏng vấn trên đài NBC News, ông Shamkhani đã gọi Mỹ là kẻ xâm lược và nguồn căng thẳng chính trong khu vực, cảnh báo Washington hãy "hành động khôn ngoan".

Ông nói rằng chiến dịch "áp lực tối đa" của chính quyền Trump đối với Iran sẽ không khiến nước này trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

"Chiến dịch trừng phạt không phải để đàm phán, họ chỉ muốn chúng tôi đầu hàng" - ông Shamkhani nói - "Nếu Mỹ thực hiện các cách tiếp cận, Iran sẽ không bao giờ tìm kiếm các cuộc đàm phán".

Đài NBC nói rằng ông Ali Shamkhani hiếm khi trả lời phỏng vấn trước công chúng. Ảnh: NBC News

Ông Shamkhani cho biết công chúng Iran từ lâu đã biết cách giải quyết, đối phó các lệnh trừng phạt quốc tế và bằng chứng về sự thất bại của chính sách của chính quyền Trump là hiển nhiên thể hiện ngay trên đường phố chúng tôi.

"Chỉ cần đi bộ trên đường phố Tehran và xem người dân của chúng tôi tràn đầy năng lượng như thế nào và bạn sẽ nhận ra rằng điều mà Mỹ đã cố gắng áp đặt đã không thành hiện thực".

Theo ông Shamkhani, người dân Iran vẫn tràn đầy năng lượng dù có bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: NCB News

Theo ông Shamkhani, Iran không phải là nguồn gốc của khủng bố trong khu vực mà là một lực lượng ổn định, có những "liệt sĩ" đã hy sinh mạng sống, đánh bại các nhóm khủng bố như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông không phủ nhận việc Iran có vai trò phá hoại tàu chở dầu ở eo biển Hormuz trong những tháng gần đây nhưng lại nhấn mạnh vai trò của Iran chỉ là bảo đảm an ninh trong khu vực.

Ngoài ra, việc Tehran đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân là điều không có thật vì điều đó đó bị cấm theo luật đạo Hồi và không cung cấp bảo mật cho những người muốn có chúng, như Israel.

Cố vấn cấp cao Shamkhani phủ nhận rằng Iran có một "mong muốn quân sự" nhằm hủy diệt Israel và khẳng định người dân Palestine sẽ quyết định số phận của Israel.

"Tôi tin rằng người đang tìm kiếm sự hủy diệt của Israel là quốc gia không nhìn thấy thực tế trên mặt đất" - ông Shamkhani nói.

Đối với người Iran, Tổng thống Trump dường như muốn những điều tương tự những người tiền nhiệm của ông là làm giảm ảnh hưởng của Iran. Nhưng theo ông Shamkhani, ông Trump đã tìm cách từ bỏ "thành tựu", "vô hiệu hóa công nghệ hạt nhân Iran" bằng cách rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Ông Shamkhani bày tỏ chiến dịch "sức ép tối đa" của ông chủ Nhà Trắng đang thất bại vì công chúng Mỹ và các đồng minh phương Tây đang "đặt câu hỏi" về sự lãnh đạo của ông.

Nếu Mỹ và Iran tham gia vào một cuộc xung đột quân sự mở, ông khẳng định Tehran có "nhiều công cụ trong tay, bao gồm cả chiến tranh ủy nhiệm" nhưng lại không nói rõ những bên ủy nhiệm là ai.  

"Cả Mỹ và các đồng minh khu vực của họ sẽ ở trong "một tình trạng khủng khiếp" nếu có chiến tranh" - ông Shamkhani nói - "Không còn nghi ngờ gì nữa, hình ảnh vốn đã mờ nhạt của Mỹ sẽ còn bị phá hủy hơn nữa trong khu vực và toàn thế giới. Tại sao họ lại đe dọa phát động một cuộc chiến chống lại chúng tôi?".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm