Lầu Năm Góc: 7 nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Haiti từng được Mỹ huấn luyện

Lầu Năm Góc hôm 22-7 đã lên tiếng xác nhận việc bảy trong số các nghi phạm liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise từng được huấn luyện tại nước này, theo hãng tin Sputnik.

“Đến nay, chúng tôi đã xác định được bảy cá nhân là cựu thành viên quân đội Colombia từng tiếp nhận một số huấn luyện và đào tạo do Mỹ tài trợ và cung cấp” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói trong khi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Tuy nhiên, theo ông Kirby, Mỹ đã huấn luyện cho “hàng ngàn cá nhân”, nhất là những người thuộc quân đội ở Tây bán cầu, và tất cả nội dung huấn luyện đều là quân sự và lãnh đạo cơ bản, vì vậy chương trình huấn luyện này không liên quan gì đến vụ ám sát ông Moise.

Ông Kirby cho hay chương trình huấn luyện bao gồm “phát triển lãnh đạo thiếu sinh quân, đối phó tội phạm ma túy, nâng cao chuyên môn sĩ quan, đào tạo y tế khẩn cấp, bảo trì trực thăng và chiến thuật chống khủng bố”.

“Đó là những ví dụ về nội dung huấn luyện mà chúng tôi biết bảy người họ đã tham gia, chắc chắn không có gì liên quan hoặc ngoại suy theo kiểu dẫn đến hoặc khuyến khích điều đã xảy ra ở Haiti” - ông Kirby khẳng định và cho biết hiện chưa có kế hoạch thay đổi việc huấn luyện đó.

Haiti đã bắt giữ 28 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát ông Moise, trong đó có hai công dân Mỹ gốc Haiti và 26 người Colombia. Ảnh: SPUTNIK

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ thêm rằng một số nghi phạm cũng từng tham gia các khóa học tại Viện Hợp tác An ninh Tây bán cầu (WHINSEC) ở Fort Benning, bang Georgia, nơi được biết đến nhiều hơn với tên cũ là Trường Châu Mỹ (SOA).

“Hiện tại những gì đã xảy ra ở Haiti sẽ không liên quan đến việc chúng tôi phải xem xét lại hoặc thay đổi chương trình đào tạo rất có giá trị này mà chúng tôi đang cung cấp cho các đối tác ở Tây Bán cầu, cũng như cho các đối tác trên toàn thế giới” - ông Kirby nói thêm.

Chính quyền Washington đã sử dụng SOA trong suốt nhiều thập kỷ để đào tạo lực lượng dân quân hoặc quân đội cánh hữu chuyên về chiến đấu chống lại các nhóm cộng sản và xã hội chủ nghĩa trên khắp châu Mỹ Latinh. 

Sinh viên tốt nghiệp chương trình của WHINSEC cũng từng dính líu đến một số cuộc nội chiến và đảo chính đẫm máu nhất trong khu vực, bao gồm ở El Salvador, Nicaragua, Peru, Argentina và Colombia, Sputnik đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. Ảnh: REUTERS

Khi được yêu cầu đưa ra bình luận về vụ việc xảy ra ở Haiti, Đại tá John Dee Suggs của Tư lệnh WHINSEC khẳng định: "Chúng tôi không dạy bất kỳ ai vào nhà và ám sát người khác".

"Chúng tôi sẽ chỉ đào tạo những người có cùng các giá trị nhân quyền và giá trị dân chủ mà chúng tôi có" - ông Suggs nói, thêm rằng tất cả các khóa học của WHINSEC đều bao gồm đào tạo về nhân quyền và đạo đức.

Về phía Columbia, Tướng Eduardo Zapateiro, người đứng đầu lực lượng quân đội Colombia gần đây chia sẻ rằng các binh sĩ nước này thường được tuyển dụng làm lính đánh thuê sau khi hoàn thành nghĩa vụ bắt buộc của họ.

“Thật tiếc vì chúng tôi đào tạo họ cho những nhiệm vụ đáng quý khác” - ông Zapateiro nói. 

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince vào rạng sáng ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince vào rạng sáng 7-7. Vụ ám sát đã đẩy đất nước nghèo nhất châu Mỹ này vào tình trạng bất ổn chính trị ở thời điểm bạo lực giữa các đảng phái gia tăng khiến hàng ngàn người phải di tản và hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

Đến nay, Haiti đã bắt giữ 28 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát ông Moise, trong đó có hai công dân Mỹ gốc Haiti là Joseph Vincent (55 tuổi) và James Solages (35 tuổi) và 26 người Colombia. Ngoài ra, còn có ba người Colombia khác đã bị giết và nhiều người nữa đang lẩn trốn.

Trong số hai người Mỹ bị bắt, một người từng làm việc cho Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA). Khi biệt kích tiếp cận nhà ông Moise vào đêm xảy ra án mạng, người này tự giới thiệu mình là đặc vụ của DEA đang thực hiện một cuộc đột kích để thuyết phục họ rời đi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm