Lầu Năm Góc 'rót' thêm ngân sách xây tường biên giới

Thông tin trên được đăng tải trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, theo tờ The Washington Post.

Tuyên bố trên nói rằng sự thay đổi nguồn ngân sách sẽ không ảnh hưởng đến tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội: "Bộ Quốc phòng đã lựa chọn cẩn thận các nguồn ngân sách dư hoặc chưa cần thiết để xây dựng bức tường và sẽ không ảnh hưởng xấu đến sự chuẩn bị của quân đội", thông báo viết.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan cũng đã xác nhận như vậy vào ngày 10-5 vừa qua. "Chúng tôi có những bộ phận với những con người sáng suốt, thông minh và đã tìm ra cách để có nguồn ngân sách mà không có bất kỳ tác động nào đến sự sẵn sàng của quân đội", ông Shanahan nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan xác nhận việc chuyển hướng ngân sách cho bức tường biên giới không ảnh hướng đến sức chiến đấu của quân đội. Ảnh: The Washington Post.

Ngoài 1 tỉ USD hiện có, 1 tỉ USD cho các quỹ nhân sự của quân đội và 3,6 tỉ USD từ các dự án củng cố quân sự cũng sẽ được cấp cho bức tường biên giới này.

Theo đó, một phần ngân sách sẽ được lấy từ một chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mặt đất cho tên lửa đạn đạo liên lục địa LGM-30G Minuteman III.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sử dụng nguồn tài chính từ chương trình liên quan đến hệ thống sử dụng máy bay để kiểm soát và liên lạc tới mục tiêu chiến đầu vì chương trình đã “bị tạm hoãn”, tờ The Washington Post cho biết.

Hơn nữa, Bộ Quốc phòng cũng sẽ sử dụng phần tài chính vốn được chi cho “thử nghiệm không gian” với sự tham gia của Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DAPRA).

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ rót thêm tiền để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 10-4, Lầu Năm góc ký hỗ trợ 1 tỉ USD xây dựng bức tường. Sau đó, ngày 10-5, Bộ Quốc phòng tiếp tục chi 1,5 tỉ USD từ các chương trình liên quan đến Afganishtan cho bức tường này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh số người di cư bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico tăng vọt trong những tháng gần đây. Vì thế, các quan chức biên giới thúc đẩy Tổng thống Donald Trump tiếp tục xây dựng bức tường của ông.

Ông Trump cũng phải vất vả tìm kiếm tài chính cho bức tường vì Quốc hội từ chối phân bổ hàng tỉ USD. Để vượt qua Quốc hội và đảm bảo nguồn tài chính cần thiết, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm