Lầu Năm Góc tăng cường phòng không ở Saudi Arabia

Tờ Los Angeles Times cho hay động thái trên được công bố ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ bổ sung các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành tài chính Iran. Điều này phản ánh nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tránh làm căng thẳng ở Vịnh Ba Tư leo thang thành chiến tranh.

Giới chức Lầu Năm Góc từ chối cung cấp thông tin cụ thể nhưng việc triển khai mới nhất dự kiến sẽ chỉ bổ sung hàng trăm chứ không phải hàng ngàn binh lính Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã mô tả việc triển khai như một “bước đầu tiên” mang tính chất phòng thủ.

Hệ thống chống tên lửa Patriot của Mỹ, một loại vũ khí Mỹ dự kiến triển khai thêm cho Saudi Arabia. Ảnh: AP

Các quan chức Mỹ và Saudi Arabia đã đổ lỗi cho Iran về cuộc tấn công lúc rạng sáng của 18 máy bay không người lái và bảy tên lửa hành trình nhằm vào cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới và một mỏ dầu gần đó. Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo hôm 19-9 đã lên án những gì ông gọi là một “hành động gây chiến” và kêu gọi trả đũa trực tiếp.

Đầu hôm 20-9, chính quyền Trump cho biết họ đã bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Iran, quỹ phát triển quốc gia và một tổ chức tài chính thứ ba. Hơn 450 cá nhân, tổ chức của Iran đã phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, hầu hết bị áp đặt theo chiến dịch “áp lực tối đa” của Tổng thống Trump khi ông rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran.

Ông Trump dự kiến sẽ sử dụng bài phát biểu vào hôm 24-9 tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York để tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế trong cuộc đối đầu với Tehran.

Mặc dù ông Trump đang cố gắng gia tăng áp lực lên Iran nhưng các bước tính của ông cho đến nay phản ánh sự miễn cưỡng sử dụng lực lượng quân sự và mong muốn tránh xa cuộc xung đột khác ở Trung Đông.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Esper nhắc lại cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Saudi Arabia.

Tehran đã từ chối trách nhiệm. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cảnh báo vào hôm 19-9 về một cuộc chiến tranh toàn diện nếu Mỹ hoặc Saudi Arabia tiến hành tấn công trả đũa.

Ngoài việc triển khai thêm quân đội Mỹ, ông Esper cho biết Washington sẽ gửi thêm thiết bị quân sự tới Saudi Arabia và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất láng giềng để tăng cường khả năng tự vệ.

Thông báo này là một sự ngầm thừa nhận rằng Saudi Arabia, mặc dù đã mua hàng tỉ USD hệ thống vũ khí của Mỹ, có nguy cơ sẽ phải gánh chịu một cuộc tấn công khác từ Iran mà không có sự tham gia trực tiếp của Mỹ.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết Mỹ sẽ giúp cung cấp cho một hệ thống các khả năng phòng thủ nhiều lớp để giảm thiểu rủi ro của máy bay không người lái hoặc các cuộc tấn công khác có thể đến từ Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng lên kể từ năm ngoái, khi ông Trump đột ngột rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015.

Thêm vào đó, ông Trump đã tìm cách làm tê liệt nền kinh tế Iran, thông qua các lệnh trừng phạt trong một nỗ lực bất thành để buộc Tehran trở lại bàn đàm phán. Đáp lại, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh và bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ vào mùa hè này.

Gần đây, ông Trump đã đề nghị gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhưng điều đó dường như ngày càng khó xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm