LHQ 'bật đèn xanh' cho đoàn CHDCND Triều Tiên đến Việt Nam

Ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiêp Quốc đã "bật đèn xanh" cho phái đoàn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Việt Nam vào tuần tới để hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, các nhà ngoại giao Mỹ cho biết hôm 20-2.

Theo đài ABC News, yêu cầu của chính phủ Việt Nam về việc miễn trừ các biện pháp trừng phạt cho toàn bộ thành viên của phái đoàn Triều Tiên đến thủ đô Hà Nội không vấp phải sự phản đối nào của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an.

Liên hiệp quốc. Ảnh: UN

Tất cả các thành viên trong phái đoàn Triều Tiên sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt. Đồng thời, việc miễn trừ cũng sẽ cho phép tất cả các thành viên được mang hàng hóa xa xỉ về nhà.

Ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã từng cấp quyền miễn trừ tương tự cho phái đoàn của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với ông Trump tại Singapore vào tháng 6-2018.

Ủy ban trên có thể cấp quyền miễn trừ cho từng trường hợp cụ thể vì bất kỳ lý do nào phù hợp với mục tiêu của các nghị quyết Hội đồng Bảo an có liên quan, bao gồm mục tiêu giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần một với ông Trump ở Singapore, ông Kim đã cam kết sẽ hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên mà không đưa ra thời gian biểu hay lộ trình rõ ràng về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump hôm 19-2 cho biết ông muốn thấy Triều Tiên cuối cùng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng ông không vội vàng vì quan hệ giữa hai nước rất tốt.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2 sẽ "rất thú vị" nhưng không đưa ra chi tiết về những gì ông hy vọng sẽ đạt được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm