LHQ: Dịch COVID-19 làm mất tương đương 195 triệu công việc

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) - cơ quan về các vấn đề lao động của Liên Hiệp Quốc, đại dịch COVID-19 sẽ làm mất 6,7% giờ làm việc trên toàn cầu trong quý II-2020, tương đương 195 triệu công việc bị mất thêm.

ILO không dự báo chính xác có bao nhiêu người sẽ bị mất việc làm do dịch COVID-19, song tổ chức này tin rằng con số sẽ "cao hơn rất nhiều" so với dự báo khoảng 25 triệu người.

Một quan chức phát giấy đăng ký thất nghiệp tại Mỹ. Ảnh: AP

Vào đầu năm 2020, số người không có việc làm trên thế giới vào khoảng 190 triệu người và con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh do dịch COVID-19. Các ngành bị ảnh hưởng lớn nhất bao gồm: lưu trú và ăn uống, sản xuất, bán lẻ và quản trị.

Tổ chức này kêu gọi áp dụng các biện pháp tài khóa và tiền tệ, song trước mắt cần giúp người lao động tiếp tục giữ kết nối với công việc của họ, vì nếu điều đó không xảy ra sẽ khiến nhiều người trở nên thất nghiệp hơn.

"Điều chúng ta cần làm ngay bây giờ là giữ mối quan hệ giữa người lao động và các công ty nhằm giữ họ trên thị trường lao động. Điều này sẽ có lợi khi nền kinh tế hồi phục trở lại sau dịch bệnh" - Tổng giám đốc ILO Brinton Guy Ryder cho biết.

ILO cũng cho biết những người làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức - chiếm 61% trong thị trường lao động 2 tỉ người - sẽ cần được hỗ trợ nhằm sống sót khi công việc của họ biến mất do đại dịch.

"Những người này thường không được tiếp cận với những sự bảo vệ xã hội mà người làm việc trong khu vực kinh tế chính thức có được" - ông Ryder nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm